Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị tuyến phố sắt Việt Nam đã có những khoản tậu mua trang bị sở hữu giá cao bất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp lệ hóa chuyển nhượng tài sản...
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về điều hành, tiêu dùng vốn, tài sản tại Tổng doanh nghiệp đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.
Kết luận đề cập đa dạng vấn đề, trong chậm triển khai với việc Tổng tổ chức các con phố sắt Việt Nam đã thiếu nghĩa vụ trong việc quyết định và quản lý thực hành những Công trình đầu tư máy móc trang bị và Dự án kết cấu cơ sở vật chất, gây vung phí, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Dự án sắm tìm máy móc vật dụng với tổng trị giá 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Dự án vượt tổng mức đầu cơ được ưng chuẩn hơn 29 tỷ đồng.
rộng rãi Dự án đầu tư máy móc, đồ vật trục đường sắt vượt tổng mức đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Tổng đơn vị này cũng duyệt y giá không đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm cho giảm hiệu quả đầu tư, phao phí ngân sách, đặc thù là Dự án tậu ray bảo trì, tôn tạo trục đường sắt bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Áo mang giá cao thất thường so sở hữu cái mang tính năng như vậy cùng thời điểm.
VNR đã chọn lựa các nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng sở hữu gói giá thầu trên hai tỷ đồng sai quy định; chào hàng khó khăn để mua những bộ giá chuyển hướng với giá trên 2 tỷ đồng...
không những thế, Tổng công ty tuyến phố sắt đã góp vốn buôn bán ngoài lĩnh vực bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hành hồ sơ góp vốn của VNR trái có nghị định của Chính phủ, trái có quy định đã được Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu lĩnh vực tuyến đường sắt.
Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty tuyến phố sắt đã lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hành việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản sở hữu giá trị lớn không qua đấu giá, đầu thầu. thành ra, Thanh tra đề nghị Bộ vốn đầu tư chủ trì phối hợp các bộ lĩnh vực rà soát lập phương án dùng đất tại 2 địa chỉ nêu trên để đảm bảo có hiệu quả, đúng luật pháp, không để thất thoát vung phí tài sản Nhà nước.
tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng đánh giá VNR vi phạm quy định quản lý vốn, tài sản dẫn tới phao phí tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động buôn bán bê trệ, kém hiệu quả; việc quản lý vốn đầu tư, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.
Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ bắt buộc Bộ liên lạc chuyển vận kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối sở hữu các tập thể, tư nhân can dự tới khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong chậm triển khai lưu ý những nội dung về quyết định và điều hành thực hành các Dự án đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Dự án nâng cao an thế giới trục đường sắt; góp vốn kinh doanh ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây hoang phí, kém hiệu quả.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ nguồn vốn xem xét để xử lý những khoản tiền với tính sai phạm theo kết luận thanh tra mang tổng số tiền 131 tỷ đồng.
đàm đạo sở hữu VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó giám đốc điều hành tuyến phố sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng tổ chức đã giao các công ty liên quan làm rõ, thực hiện theo những nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phạm theo kiến nghị của Thanh tra.
"Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra ko nêu rõ thời hạn", ông Hoạch đề cập.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét