Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Francesco Totti: Dũng sĩ giác đấu chung cục

francesco-totti-dung-si-giac-dau-cuoi-cung

Ở Roma, mẫu nôi của văn hóa La Mã, Totti được giả dụ 1 vị thần vì vừa sở hữu cái ngạo nghễ xuất chúng của Julius Caesar, vừa khát vọng được sống và đương đầu mãnh liệt như Spartacus.

Bàn thắng vào lưới của Joe Hart cuối tuần qua là lần lập công thứ 306 của Totti cho Roma trong các cuộc chiến chính thức. Chỉ riêng ở Serie A, Totti đã chạm cột mốc 250 bàn. Trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất qua mọi thời đại của giải đấu này, Totti chỉ còn kém Silvio Piola, người từng ghi 274 bàn trong những màu áo của Pro Vercelli, Lazio, Juventus và Novara.

thế mà với lúc, người ta tưởng như Totti sẽ phải đi tới cái kết mang AS Roma theo 1 phương pháp rất buồn. đấy là khi Luciano Spalletti trở lại giữa mùa giải trước và xây dựng 1 Roma ko có Totti. Suốt chục cuộc đấu đầu tiên dưới thời HLV người Florence này, Totti chỉ đá được... vài chục phút. Anh phải ngồi dự bị suốt trận derby Roma và có lúc còn bị bắn lên thẳng khán đài dù không chấn thương hay bị treo giò.

thời kì đấy, Spalletti đã phải lặp lại điều mà Fabio Capello từng nói: "Ở Roma, bạn phải phân biệt rõ ràng liệu mình là CĐV của Roma hay Totti. Bởi mang tất cả người, hai điều đó là một".

Nhưng liệu mang thể là 1 CĐV của Roma mà không thần tượng Totti được không? Câu giải đáp, như chính Spalletti sau này tự thừa nhận là không thể. Bởi vì khiến cho sao sở hữu thể tách Totti ra khỏi đời sống bóng đá của Roma lúc anh đã hiện diện nơi đây xuyên qua ba thập niên, vắt qua hai thế kỷ. Anh làm thủ quân trẻ tuổi nhất trong lịch sử Serie A, ở tuổi 22. Anh từ chối 2 buộc phải chuyển nhượng hậu hĩ với mức lương cao hơn và khả năng giành danh hiệu cũng rộng rãi hơn. 1 từ CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20 là Real Madrid. một trong khoảng HLV lững lẫy nhất thế giới bấy giờ: Sir Alex Ferguson.

Vấn đề là dù Spalletti mang bạo dạn làm giảm ảnh hưởng của Totti, anh vẫn mang bí quyết giành lại. Bởi vì lúc loại tôi của một người đàn ông hạ xuống, dòng vĩ đại của 1 chiến binh trở lại. Và lúc thấy Totti vẫn còn khả năng đóng góp, những ông chủ Mỹ lại ký tiếp sở hữu anh một năm. Totti đền đáp niềm tin đấy lúc khởi đầu mùa giải này mang thành tích của 1 chân sút hàng đầu, chứ không hề 1 kẻ chờ để lãnh lương hưu.

francesco-totti-dung-si-giac-dau-cuoi-cung-1

Totti bất chấp mọi sự mời chào để nguyện ở lại mang đội bóng quê hương.

Luôn đổi thay để thích nghi sở hữu cảnh ngộ, không giới hạn khiến mới mình là 1 đặc sản của Totti. Nhưng có một thứ mà anh ko thay đổi hay khiến mới bao giờ, Đó là loại áo mà anh mặc trên người, là cái máu Roman chảy trong mạch máu.

Câu chuyện đó khởi đầu vào năm 1989 khi mẹ của Totti từ chối 1 buộc phải hậu hĩnh để cậu con trai chuyển sang khoác áo AC Milan. ko biết bộ đôi Silvio Berlusconi - Adriano Galliani với bao giờ tự hỏi cuộc cách mạng về lối chơi mà Arrigo Sacchi ứng dụng cho Milan trong thập niên 1990 sẽ còn ma lanh đến đâu ví như có được một cầu thủ thượng thặng như Totti. Chỉ biết mẫu mất của Milan chính là cái được của AS Roma vậy.

Totti là cầu thủ tiến công vĩ đại nhất của Italy từ sau Roberto Baggio. bắt đầu từ Baggio giải nghệ, Totti là người chung cục của bóng đá Italy, thậm chí là của cả thế giới vẫn còn đá được ở vị trí số 10, vị trí đòi hỏi tầm Nhìn vào, kỹ thuật cá nhân điêu luyện để có thể vừa ghi bàn, vừa kiến tạo.

Số 10 trong bóng đá là 1 biểu tượng của cái đẹp đã mất. với người nào quên được pha làm bàn thứ 113 của Totti ở Serie A mùa 2005-2006, khi cú bấm bóng trong khoảng ngoài vòng cấm của anh hạ gục hoàn toàn Francesco Toldo (xem video). hiện tại thỉnh thoảng người ta lại nói về cú sút phạt đền kiểu Panenka. Thế nhưng người khai quật lại công nghệ sút phạt độc đáo đó, tới mức được tạp chí Italy đặt cho cái tên là "cucchiaio" (xúc thìa) chính là Totti. Anh thực hành cú sút ấy ở Euro 2000, lúc trước mặt là Edwin van der Sar lẫy lừng (xem video). Trước chậm triển khai, Totti từng bấm bóng làm bàn trên chấm 11 mét vào lưới Parma, khi trong khung gỗ là Gianluigi Buffon (xem video).

Totti làm cho sống lại 1 công nghệ cũ, song song tạo ra một định nghĩa mới trong bóng đá. khi HLV Spalletti, trong giai đoạn đầu dẫn dắt Roma từ 2005 tới 2009, nghĩ ra sơ đồ 4-6-0, ông sắm thấy một "tiền đạo ảo" hoàn hảo nơi Totti. ấy chính là phát khởi cho cuộc cách mạng đá ko tiền đạo mà sau này Pep Guardiola đã áp dựng ở Barcelona và Vicente del Bosque tiêu dùng để đưa Tây Ban Nha tới chức quán quân Euro 2012.

Spalletti từng nhắc về người thủ quân của ông trong các năm tháng ấy: "Đưa bóng cho Totti giống như trao tiền vào nhà băng vậy, im tâm vô cùng". Ở đây, Spalletti ngợi ca khả năng xử lý bóng vô cùng chuẩn mực của Totti, chứ chẳng hề anh là một người yêu thích rê dắt hay thích làm bàn.

francesco-totti-dung-si-giac-dau-cuoi-cung-2

Mười cuộc đấu sắp nhất cho Roma, Totti trực tiếp tham dự vào 10 bàn thắng, gồm trực tiếp ghi năm bàn và sở hữu thêm năm con đường kiến tạo.

khi được hỏi về việc Totti muốn phá kỷ lục làm bàn của Silvio Piola thì 1 HLV cũ khác của anh là Zdeněk Zeman nói: "Tôi không nghĩ anh đó bị khiếp sợ bởi Silvio Piola. Totti sẽ thi đấu đến khi nào cơ thể ko còn cho phép nữa thì thôi. sở hữu tôi, Totti chính là Calcio, là bóng đá. một ngày nào ngừng thi côngĐây, một lực lượng những CĐV Roma lớn tuổi sẽ ngồi lại và nói: Ngày đấy, tôi đã có dịp xem Totti thi đấu suốt 2 thập niên. ví như còn sống, tôi sẽ chen vào và nói: Mấy đứa quy trình hết đi, vì ta đã từng tập huấn Totti những hai lần".

mẫu hay của Totti là anh nhận được sự bái phục của chính các đối thủ. khi tờ La Gazzetta dello Sport tiến hành tổng hợp để chia điểm bình quân cho các cầu thủ trong suốt 20 năm Serie A sắp nhất, chính họ giật thột phát hiện ra cầu thủ mang điểm nhàng nhàng cao nhất chính là Totti, mà Gazzetta lại là một tờ báo với hội sở ở Milan. "Cái ngày Totti giải nghệ, tôi sẽ gửi cho anh ấy một chai champagne," Paolo, một CĐV 20 tuổi của Lazio nói sở hữu tờ Four Four Two. "Ghét thì mang ghét, nhưng ngưỡng mộ thì vẫn phải ngưỡng mộ. Bất kỳ CLB nào nhưng mà ko muốn có một tượng đài như thế".

Totti ở Serie A

Số trận: 604
Số bàn: 250
Kiến tạo: 90

Cả cuộc thế, Totti chỉ sở hữu độc nhất 1 thú vui là bóng đá. "Hoàng tử bé" là cuốn sách độc nhất vô nhị mà Totti từng đọc, vì như anh từng tâm sự: chạy cả ngày thì không sao, chứ cứ đọc vài trang sách là phát mệt và buồn ngủ.

Totti không đọc sách, nhưng anh lại... viết sách. đó là một cuốn sách lạ kỳ. Totti đi khắp nơi, nghe đủ thứ câu chuyện cười về mình và... biên chép lại. Và cuốn sách "Tất cả các tiếu lâm về Totti, được sưu tầm bởi Totti" đã bán hết veo chỉ một tháng sau khi ra lò, một sớm một chiều trở thành hiện tượng xuất bản ở Italy. phần lớn lợi nhuận trong khoảng việc bán sách, Totti quyên cho quỹ nhi đồng liên hợp quốc UNICEF mà anh đang làm cho đại sứ.

Totti là tượng trưng, là niềm kiêu hãnh của cư dân thủ đô, các người vẫn bị những đồng hương của mình chê bai là nhà quê, ngữ âm khó nghe, hư hỏng, lười nhác và... mập. Totti nói: "Tôi sẽ thanh toán để mang thể khiến cho một người Roman. Tôi sống là 1 người Roman, chết sẽ là ma của Roman. Tôi sẽ không bao giờ rời xa đội bóng của mình và thị thành của mình. Trong mấy chục năm, tôi cứ nghe người ta bảo trước sau gì Totti cũng sẽ phải rời Roma thôi. Và tôi đang sống, đang tiếp tục thi đấu để ko bao giờ cho họ toại nguyện".

Và Totti đã khiến cho đúng như các gì mình kể. trong khoảng sau khi bước qua ngưỡng 30, cứ mỗi lần thương thảo giao kèo mới thì thu nhập của Totti lại giảm đi. Mùa giải trước, lúc chưa ký thêm 1 năm, lương của Totti thậm chí không có trong Top 10.

francesco-totti-dung-si-giac-dau-cuoi-cung-3

Totti sẽ mãi mang dấu ấn trong đời sống bóng đá Roma.

Viết về Totti thì phổ quát, nhưng câu kết của cây viết Andrea Tallarita trong bài "Dũng sĩ giác đấu cuối cùng" đăng vận chuyển một trang chuyên về bóng đá Italy dưới đây với thể xem như một lời chúc mừng sinh nhật 40 tuổi của Totti: "Trong 1 thời đại sống ảo mà diễn viên hài tràn trề trên sóng truyền hình để làm cho các người truyền cảm hứng, ca sĩ đi đóng phim, tỷ phú đi ứng cử Tổng thống, Totti mang một lỗi lầm rất lớn là bất biến. Anh vẫn là chính mình, vẫn là đứa trẻ thuần khiết lớn lên từ thủ đô sở hữu bản giao hưởng số 9 (bản giao hưởng mang tên Niềm vui, cũng là bản cuối cùng của nhà soạn nhạc tuấn kiệt Ludwig van Beethoven - PV) cứ như thể vang lên trong mỗi bước chạy. Và có lẽ ấy là lý do người ta không thể ko yêu quý anh, nhắc cả là lúc này, lúc con sói cô đơn đã bước vào nỗi buồn tàn thu".

Xem thêm:

> Bàn đầu tiên của Totti trong màu áo Roma
> 10 bàn thắng đẹp của Totti
> 10 tuyến phố chuyền sang trọng của Totti

Nguyễn Gia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét