Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

xây dựng ga ngầm C9 khu vực hồ Hoàn Kiếm: tiếp tục lắng nghe để “ứng xử” thích hợp

  • rộng rãi ý kiến băn khoăn về ga tàu điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội vừa với thông tin về việc đặt hai cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện nhiều quan điểm đa chiều về vấn đề này. luận bàn với phóng viên báo Kinh tế & thị thành, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. đông đảo các ý kiến tán thành hay lo lắng đều là các ý kiến để TP hấp thụ, cân đề cập khôn cùng thận trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.

Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không phải vị trí khác?

- Để xác định một nhà ga thì trước nhất cần xác định tuyến. thời kỳ khai triển trong khoảng năm 2008 thống nhất các phương án tuyến phải đáp ứng đề nghị chuyên chở lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - è Hưng Đạo. đặc biệt, ngoài việc phù hợp có tuyến số hai cũng phải nghiên cứu sự phối hợp có các các con phố sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. quá trình nghiên cứu khu vực ga C9 có hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề nghị tới 3, 4 phương án. có phương án đến khu vực giáp đê sông Hồng – trần Nhật Duật. Hay phương án đến rạp hát lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. ngoài ra, những phương án này không liên quan được bắt buộc thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng tăng trưởng quy hoạch của Thủ đô. tức là khoảng phương pháp 500m tới vị trí các nhà ga để tạo ra bắt buộc chuyên dụng cho hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao ko đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong chậm tiến độ ga C8 kết nối với đường sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối có tuyến số 3. Giữa 2 ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng bí quyết giữa những ga theo quy định 1 cây số.

Ông mang thể kể rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?

- Tổng mặt bằng ga C9 có 4 lối lên xuống. ngày nay, hai lối nằm trong khuôn viên Tổng tổ chức Điện lực Hà Nội và Tổng tổ chức Điện lực miền Bắc đã được thẩm duyệt y. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự quan tâm của dư luận đang trong công đoạn lấy quan niệm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử sở hữu quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh động do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được yêu cầu thoát nạn, thoát hiểm.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm được thẩm định với kết cấu đặc biệt, nền móng địa chất yếu. Vậy khi tiến hành vun đắp ga ngầm C9 mang tác động không, thưa ông?

- thực tế nghiên cứu những con đường sắt thị thành trên toàn cầu và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là những nhân tố mang tác động đến sự ổn định trong tương lai của Công trình và cả Hồ Gươm. do vậy, khi ngoại hình, vấn đề này được coi xét nghiêm trang. Ga C9 có đỉnh bí quyết mặt đất khoảng 5 - 6m, nền phương pháp hơn 20m. Trong phương án ngoài mặt, ko riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải dò hỏi và phương án đề nghị đã tính toán về yếu tố địa chất. lúc khai triển xây dựng chủ đầu tư, giải đáp, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.

Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là một trong các doanh nghiệp được giao phận sự nghiên cứu, Sở QH - KT bắt buộc cách “ứng xử” ra sao?

- Tôi khẳng định đến giờ khắc này, các phương án khu vực đã được xem xét. không những thế, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang vun đắp. Sau chậm triển khai TP mới lấy quan niệm phổ thông, đảm bảo cao nhất các điều kiện can dự tới khu vực bảo tồn, ứng xử cực kỳ cẩn trọng lúc khai triển.


Khu vực dự định xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cùng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất để ý. cho nên, lối lên xuống này dự kiến bố trí vào khu vực thích hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh hài hòa với ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: dùng cho việc di chuyển của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh hiện giờ. Tại lối lên xuống thứ 4 đã đề xuất nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện tại, TP giao cho Sở QH - KT, Ban điều hành đường sắt thị thành và 1 số bộ, lĩnh vực can dự tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. công đoạn khai triển Thống kê mang TP về phương án tích hợp sở hữu Công trình phường đi bộ xung quanh Hồ Gươm và vùng lân cận. lúc triển khai phố đi bộ sẽ tạo điều kiện bố trí lối lên xuống phù hợp hơn, ít ảnh hưởng tới khu vực bảo tồn lịch sử do không còn công cụ cơ giới chuyển động.

Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ mang hai lối lên xuống được đề nghị hình thức ko có mái che, giảm thiểu tranh chấp có cảnh quan khu vực. đặc thù chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ phối hợp cây xanh, hài hòa sở hữu khu vực thăng bình quanh co hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 ko hài hòa dịch vụ thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy chuyên dụng cho hành khách.

Xin cảm ơn ông!

bây giờ phải rõ ràng rằng đặt 2 lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở những điểm gì? không thể nói chung chung, vì vị trí ở ấy nhạy cảm để đưa ra những lo âu cũng chung chung. Về phương diện kiến trúc cả hai lối lên xuống được đề xuất không có mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì cá nhân tôi thấy ko ảnh hưởng gì lắm đến chuyển động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng đến việc chuyển di hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có làm hư hỏng cảnh quan không? thực tiễn, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nhộn nhịp rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ có ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tạ thế mắt, ko tranh chấp sở hữu cảnh quan tại khu vực. đặc trưng xếp đặt lối lên xuống 2 bên như vậy tiện lợi cho hành khách muốn đi phường cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi vòng vo hồ thì lên bờ Hồ 1 bí quyết thuận tiện hơn. song song đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ công cụ cơ giới đi lại đông. bởi vậy, tôi nghĩ các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu cũng đã tính toán tương đối hợp lý, cụ thể.

Nguyên Thứ trưởng Bộ vun đắpPhạm Sỹ Liêm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét