Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Chứng khoán xi măng: hiu quạnh cảnh “chợ chiều”

(Xây dựng) - trong khi thị phần chứng khoán tương đối tấp nập, rộng rãi mã cổ phiếu “ngủ quên” bỗng bừng tỉnh giấc, giá liên tiếp tăng thì chứng khoán của ngành xi măng (XM) vẫn dậm chân tại chỗ, ít đàm phán.


Ảnh minh họa.

mặc dù Thống kê tiêu thụ 8 tháng đầu năm 2016 rất khả quan và theo dự đoán của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, tiêu thụ xi măng nội địa trong năm 2016 của Việt Nam sẽ cán mốc khoảng 60 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 15,5-17 triệu tấn xi măng và clinker nhưng các thông tin tích cực đấy cũng ko làm cho thị phần chứng khoán XM nóng lên

Trầm lắng, ít được nhà đầu cơ quan tâm, ít giao dịch là nhận xét chung về thị phần chứng khoán ngành nghề XM trong tháng 9/2016 này.Trong phổ thông mã chứng khoán của ngành này, mã cổ phiếu luôn được nhà đầu cơ để ý hàng đầu là HT1 (Vicem Hà Tiên 1). Là công ty có sản lượng tiêu thụ hàng đầu trong khối VICEM nhắc riêng và tiêu thụ lớn nhất cả nước nói chung, Xi măng VICEM Hà Tiên chiếm khoảng 6 - 7% thị trường tiêu thụ nội địa.

Trong những năm qua, sản xuất và buôn bán của VICEM Hà Tiên luôn đạt kết quả khả quan. Báo cáo cho thấy, doanh thu của HT1 tăng trưởng bình quân sắp 20% trong vài năm qua, hoạt động buôn bán sở hữu biên độ lợi nhuận thấp đã tạo dòng lợi nhuận quyến rũ cho VICEM Hà Tiên và chính kết quả buôn bán tốt cùng sở hữu tiềm năng, khả năng tiêu thụ tốt đã giúp Hà Tiên 1 trở nên hàng ngũ cổ phiếu để ý số 1 của nhà đầu tư nhằm vào cái cổ phiếu XM.

Đứng thứ hai trong lực lượng cổ phiếu thuộc “họ” VICEM được phổ quát nhà đầu cơ để ý là BCC (VICEM Bỉm Sơn). Đây cũng là đơn vị sở hữu sản lượng tiêu thụ XM to, chiếm khoảng 10% thị trường tiêu thụ khu vực miền Bắc, sau Chinfon, VICEM Bút Sơn và VICEM Hoàng Thạch, chiếm 11% thị phần tiêu thụ khu vực miền Trung, xếp thứ 2 sau VICEM Hoàng Mai.

mức giá lãi vay của VICEM Bỉm Sơn đang trong xu thế giảm trong khoảng năm 2011 cho tới hiện tại. Trong giai đoạn từ năm 2011 cho tới hiện tại, giá thành lãi vay giảm từ 425 tỷ đồng năm 2011 xuống cho đến nay còn 60,24 tỷ đồng. Năm 2015, giá tiền lãi vay đạt 146,62 tỷ đồng giảm 74,94 tỷ đồng so sở hữu năm 2014, tương ứng tỷ lệ giá tiền lãi vay trên doanh thu thuần được dự phóng ở mức 3,53%.

Tính tới 30/06/2016 giá tiền lãi vay của Xi măng Bỉm Sơn là 60,24 tỷ đồng, giảm 18,13 tỷ đồng so với cộng kỳ. mức giá lãi vay sẽ tiếp tục được tiết giảm mạnh chỉ mất khoảng đến sẽ giúp cải thiện đáng kể kết quả hoạt động kinh doanh của BCC.


Ngoài 2 mã cổ phiếu đề cập trên thì gần như mã cổ phiếu khác của ngành nghề XM như BTS (VICEM Bút Sơn), HOM (VICEM Hoàng Mai), CCM (mã cổ phiếu của Cty CP Khoáng sản và Xi măng Cần Thơ), LCC (Cty CP XM Lạng Sơn )…dậm chân tại chỗ, ko có giao dịch.

các năm qua, trong lực lượng nguyên liệu xây dựng thì phân phối và kinh doanh của lĩnh vực XM mang bước tăng trưởng khá nhưng theo lý giải của 1 nhà đầu tư, sở dĩ chứng khoán ngành nghề XM ko hấp dẫn vì mức tăng trưởng không đột biến, thị trường XM khó khăn, cung vượt cầu, phổ quát nhà máy vẫn phải vay nợ và trả nợ đầu tư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét