Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Wenger ở Arsenal: 20 năm ngọt đắng

Mái tóc bạc trắng, bộ mặt khắc khổ đã đầy vết chân chim, Wenger đã cùng Arsenal đi qua 1 hành trình dài 2 thập niên với thiếu gì kỷ niệm. Người đàn ông 66 tuổi vẫn đang đưa con thuyền Arsenal đi qua hết mùa giải này sang mùa giải khác, diễn ra từ thời khắc đặt chân tới vào ngày 22/9/1996. nếu như bất cứ ai với thể khiến cho một công việc suốt 20 năm và mỉm cười khi đạt được mục tiêu cho riêng mình sau mỗi một năm thì chỉ với thể dùng trong khoảng tình ái cho công tác chậm tiến độ.

wenger-o-arsenal-20-nam-ngot-dang

Wenger trong cuộc chiến gần nhất giữa Arsenal và Basel tại Champions League. Ảnh: Reuters.

Wenger đã tới Arsenal vào thời khắc đội bóng cần 1 thuyền trưởng đủ mạnh mẽ để vực dậy đội bóng. lúc nhận lời mời từ Arsenal, ông đang ở Nhật Bản dẫn dắt đội bóng mà lúc ngừng thi côngĐây chẳng mấy cổ cổ vũ "Pháo thủ" biết tới là Nagoya Grampus Eight. Ông đang tận hưởng trải nghiệm mới tại miễn Viễn Đông, xa vắng thứ bóng đá bít tất tay tại châu Âu sau lúc chia tay Monaco.

"Tôi đã ở một thời khắc hiểm nguy. lúc ngừng thi côngĐây tôi đã nghĩ giả dụ mình không nhận lời trở lại châu Âu (dẫn dắt Arsenal) thì tôi mang thể đã sống mãi tại Nhật Bản", Wenger nhớ lại. thời điểm chậm tiến độ, vợ của ôngđang với thai con gái đã chấp nhận theo ông đến Nhật Bản. vì vậy quay trở lại châu Âu để dẫn dắt Arsenal sở hữu ngày mai không định trước là một nước cờ giả mạo hiểm.

không chỉ có Wenger lần chần mà ngay cả các cầu thủ và viên chức tại Arsenal cũng lo âu. giả dụ hiện tại, những đào tạo viên ngoại quốc tràn ngập xứ sương mù thì thời chậm tiến độ đây là 1 quyết định táo bạo của Arsenal. không đa dạng người tin vào sự thành công của 1 người ngoại quốc tại nước Anh lúc ngừng thi côngĐây, nơi vốn là mảnh đất thuộc về những chiến lược gia sản địa.

"Tôi cảm thấy phổ quát sự hoài nghi lúc đặt chân tới Arsenal", Wenger cho biết. "Đây chừng như là đặc tính của con người sống trên một hòn đảo (Vương quốc Anh). các người sống trên đảo thường thận trọng với các thứ bên ngoài bởi họ quen sở hữu sự cô lập".

wenger-o-arsenal-20-nam-ngot-dang-1

Wenger ra mắt tại sân chuyển động Highbury. Ảnh: REX.

khi Wenger nhậm chức tại Arsenal vào ngày 22/9/1996, chỉ với 1 nhà cầm quân nước ngoài đang khiến cho việc tại siêu việt Anh. ngừng thi côngĐây là huyền thoại Hà Lan Ruud Gullit, người mới được Chelsea bổ nhậm thay Glenn Hoddle làm cho đào tạo viên kiêm cầu thủ. trong khi Gullit đã sở hữu tên tuổi lừng lẫy và quen mặt có các cổ động viên Anh thì Wenger không được mấy người biết đến dù từng giúp Monaco vô địch Pháp. Biệt danh của Wenger khi Đó là "Arsene Who?" (Arsene nào thế?).

Sau sự chào đón ko mấy nồng ấm, Wenger đã chứng minh trị giá của ông một phương pháp mau chóng và cởi bỏ các hồ nghi. các đột phá mà Wenger mang lại giúp Arsenal mang được cú đúp quốc nội trác tuyệt Anh và FA Cup ngay ở mùa giải thứ 2, 1997-1998. các cầu thủ đã bị thuyết phục và đồng lòng cộng có Wenger, điều quan trọng nhất trong 1 thập niên thành công trước nhất của nhà cầm quân người Pháp.

Patrick Vieira là cầu thủ mang về sự tín nhiệm trước nhất cho Wenger, một "thần đèn" theo như thừa nhận từ chính ông. Wenger thuyết phục tiền vệ đồng hương rời bỏ Milan nguy nga thời chậm triển khai để đến chơi cho Arsenal vào tháng 8/1996. một cầu thủ ngoại quốc mới 20 tuổi đã gây ảnh hưởng mạnh đến toàn đội bóng. Dennis Bergkamp nhớ lại thời khắc lần trước nhất Vieira vào sân thi đấu cho Arsenal và nói: "Cậu ta đổi thay hoàn toàn cuộc chiến. Mọi người trên sân đi lại phải nhủ thầm rằng điều gì đang xảy ra, liệu các gì tôi nhìn thấy có phải sự thật".

Sau sự xuất hiện của Viera, Wenger thực hiện thêm rộng rãi bản hiệp đồng chất lượng sở hữu Thierry Henry, Robert Pires, Nicolas Anelka, Sol Campbell. Khả năng sắm bán lý tưởng và sự hài hòa ăn nhịp giữa những cầu thủ mới mang lối chơi mà Wenger xây dựng đã biến Arsenal chóng vánh trở thành thần thế bậc nhất siêu đẳng Anh. cùng mang Man Utd của Alex Ferguson, trác việt Anh đã chứng kiến cuộc đua song mã quyến rũ trong nhiều năm liền lúc Arsenal của Wenger xuất hiện.

wenger-o-arsenal-20-nam-ngot-dang-2

Wenger nâng cao danh hiệu siêu việt Anh sau mùa giải bất bại 2003-2004. Ảnh: Reuters.

Tám năm từ 1998-2006 là khoảng thời gian lý tưởng nhất của Wenger sở hữu Arsenal. Đội bóng hai lần giành cú lưu ban quốc nội vào mùa 1997-1998 và 2001-2002, cũng như đỉnh cao là mùa giải bất bại tại trác tuyệt Anh 2003-2004. Tưởng như quá trình này sẽ kết thúc có trái ngọt là danh hiệu vô địch Champions League thì Arsenal lại gục ngã trong trận chung kết 2006 trước Barcelona, sau tấm thẻ đỏ ko đáng với của thủ thành Jens Lehmann.

Sự thành công của Wenger không chỉ đo đếm bởi những danh hiệu mà còn ở triết lý và lối chơi ông với tới xứ sở sương mù. Trong suốt thời gian dài lối chơi "đá và chạy" thống trị, nước Anh chưa được chứng kiến 1 cuộc cách mệnh như Wenger làm cho được. Arsenal chơi thứ bóng đá khác với tất cả phần còn lại trác việt Anh nhờ khả năng kết hợp ở tốc độ cao và xử lý đẹp mắt của hàng loạt cầu thủ giàu khoa học. thời trang của Arsenal thậm chí vượt ra ngoài biên giới nước Anh và mang theo tên tuổi của Wenger. Đã có thời điểm Real Madrid đến đặt vấn đề nhưng nhà cầm quân người Pháp quyết định ở lại.

Năm 2006 đánh dấu một cột mốc quan trọng của Arsenal là dời trong khoảng ngôi nhà cũ Highbury sang sân đi lại mới Emirates. Cuộc dịch chuyển sở hữu đến kỳ vọng về 1 mai sau rộng mở và lớn lớn thay vì mái nhà nhỏ bé Highbury, nhưng cũng khởi đầu một hành trình đầy thách thức về khả năng quản trị của Wenger. Đây là công đoạn bắt đầu cho 10 năm tiếp theo mà Wenger phải hứng chịu đa dạng lời chỉ trích, song song chứng kiến thành tích đội bóng đi xuống.

wenger-o-arsenal-20-nam-ngot-dang-3

Khả năng tập huấn của Wenger đã sắm ra 1 lứa cầu thủ trẻ đẳng cấp mà gương mặt tiêu biểu là Cesc Fabregas. Ảnh: Reuters.

thời kỳ 2006-2013 được xem là quá trình "các cậu bé" tại Arsenal. Chính sách thắt lưng buộc bụng sau lúc xây sân chuyển động mới chứng kiến các ngôi sao lần lượt ra đi, đến những nơi trả lương cao và nhiều cơ hội chinh phục danh hiệu hơn. Wenger đã phải thực thi kế sách mua những cầu thủ trẻ chất lượng nhất có thể, kết hợp họ cùng những cựu binh và duy trì sự lớn mạnh cộng nhau, nâng cao tính trung thành có đội bóng. Đây được xem là quyết định vô cùng can đảm của Ban lãnh đạo Arsenal lúc đặt trọn niềm tin lên "Giáo sư".

Arsenal đã thành công trên khía cạnh tài chính lúc duy trì được sự ổn định trong top 4. Sự trưởng thành vượt bậc của Cesc Fabregas cùng những đồng đội Van Persie hay Samir Nasri giúp Wenger có đủ những nhân tài chất lượng để cạnh tranh ở chừng độ cố định. Đối thủ lúc này của Arsenal ko chỉ còn Man Utd mà còn sở hữu hai thần thế nổi lên nhờ tiền bạc là Chelsea và Man City. Wenger đã phải chứng kiến những đối thủ thay nhau gặt hái những danh hiệu, khi mà đội bóng trải qua tám năm tay trắng liên tục.

Ngay cả khi Arsenal bắt đầu trở lại mang những danh hiệu, với cái Cup FA hai mùa liên tục 2014 và 2015, đây vẫn là khoảng thời gian khôn cùng khó khăn cho Wenger. Sự ủng hộ trong khoảng các cổ cổ vũ đã vơi dần lúc 1 phòng ban mất đi sự nhẫn nại mang cách thức tìm tìm tiết kiệm và sự hụt khá của Arsenal ở các thời điểm quyết định.

wenger-o-arsenal-20-nam-ngot-dang-4

Wenger đang được đồn là ứng viên số 1 cho cái ghế HLV tuyển Anh. Ảnh: Reuters.

Mùa giải 2015-2016 được xem là cuộc đào thoát ngoạn mục của Wenger trước nguy cơ bị sa thải. Arsenal được đánh giá là ứng cử viên to nhất cho chức quán quân siêu hạng Anh khi các đối thủ nhất tề suy yếu. bên cạnh đó giấc mơ quán quân của những cổ cổ vũ Arsenal đã bị 1 đội bóng chiếu dưới như Leicester City móc túi. Ngay từ thời điểm mùa giải còn chưa chấm dứt, các băng rôn và khẩu hiệu buộc phải Wenger ra đi được chăng đầy trên sân Emirates.

Đây là mùa giải rút cục trong bản hiệp đồng bây giờ của Wenger với Arsenal. hai mươi năm bên nhau là 1 chặng tuyến đường dài của cả hạnh phúc và đắng cay. Wenger xứng đáng có 1 chấm dứt đẹp với Arsenal. chẳng phải chỉ vì ông là 1 nhà cầm quân vĩ đại của đội bóng thành London mà còn là một triết gia, 1 nhà đi đầu tại siêu hạng Anh.

Con số về 20 năm của Wenger tại Arsenal

Arsenal chưa bao giờ rời top 4 siêu đẳng Anh dưới thời Wenger.

Wenger chỉ giành ít danh hiệu hơn Alex Ferguson tại nước Anh chỉ cần khoảng này.

Arsenal chơi 758 trận tại siêu hạng Anh dưới thời Wenger, đạt tỉ lệ chiến thắng là 57,8%.

Trong 20 năm Wenger tại Arsenal, bốn đối thủ lớn là Man Utd, Chelsea, Liverpool và Man City đã có 42 nhà cầm quân tới và ra đi.

11 trong 15 danh hiệu của Wenger tại Arsenal tới trong 10 năm đầu tiên.

Trong 20 năm qua, Arsenal của Wenger là đội ăn xài ít hơn bốn đối thủ chính. trật tự trong khoảng ít đến đa dạng nhất tuần tự là Arsenal, Liverpool, Man Utd, Man City và Chelsea.

Bảo Lam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét