Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Michael Carrick: 'Cây đàn bỏ quên' ở Old Trafford

Carrick làm bàn ngay phút 17 trong lần trước tiên được ra sân từ khi trận tranh Siêu Cup hồi đầu mùa sở hữu Leicester City. Bàn thắng trước Northampton ở Cup Liên đoàn hôm 21/9 chỉ là điểm nhấn trong hành trình 90 phút của tiền vệ lặng thầm đang bị lãng quên này. Và thực tiễn cho thấy Carrick còn nguyên sự xuất sắc trong khâu khởi động tấn công, thu hồi bóng cũng như điều tiết thế trận. trận chiến ở Cup Liên đoàn cho thấy 1 Man Utd khác hẳn lúc có Carrick trên sân.

michael-carrick-cay-dan-bo-quen-o-old-trafford

Carrick trở lại và tạo ra dị biệt ngay thức thì cho Man Utd. Ảnh: AFP.

Ngày 28/7/2006, Man Utd công bố họ đã sở hữu được Carrick từ Tottenham có cái giá 24 triệu đôla. chậm tiến độ là kết quả của 1 mùa hè đeo đuổi vất vả và bất ngờ, vì không ai ngờ Ferguson lại mang thể bỏ ra một số tiền lớn đến như thế cho 1 cầu thủ chưa có đa dạng tên tuổi. Nhưng nhìn được điều người khác không nhìn ra là ưu điểm của Alex Ferguson. Carrick chính là miếng ghép quan yếu cho ngày Man United trở lại ngai sau ba mùa giải cúi đầu trước những đại diện London.

Carrick lập tức được trao áo đấu số 16 - số áo của Roy Keane huyền thoại. Đó gióng như một sự xác nhận rằng, anh được đưa về để trám chỗ ở vị trí tiền vệ trọng tâm quan yếu của Man Utd sau kỷ nguyên Roy Keane. khi đấy, Man Utd vẫn tồn tại hoàng tử tóc vàng Paul Scholes luôn xuất sắc, một Darren Fletcher hệt chú ong thợ cần mẫn, hay 1 Park Ji-Sung được nếu như "người không phổi", nhưng vẫn thiếu 1 dòng gì ngừng thi côngĐây dị biệt thật sự để tranh đấu có Chelsea. Đội quân của Mourinho khi Đó có bộ tứ tiền vệ toàn năng: Claude Makelele - Frank Lampard - Michael Essien - Michael Ballack.

Nhưng với Carrick, mọi thứ đã xoay vần. Anh ko chạy mê mải như Park, tranh chấp ít dữ dội hơn Fletcher, cũng chẳng tạo nên những trục đường dọn cỗ sắc như dao cạo, hay sút xa sấm sét kiểu Scholes. Carrick đơn thuần chỉ là xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, kết hợp mang Scholes, triển khai bóng lên cho đồng đội qua những trục đường bóng đơn thuần. Anh cùng lúc bọc lót cho hàng thủ bằng sự thông minh lúc vận động. ko băm bổ, ko tắc bóng, Carrick chỉ phán đoán tuyến phố chuyền của tiền vệ đối thủ và cắt mặt các con đường chạy của tiền đạo.

michael-carrick-cay-dan-bo-quen-o-old-trafford-1

mang Carrick điều tiết tuyến giữa và một Ronaldo bùng nổ trên tuyến đầu, Man Utd đã tạo nên quá trình huy hoàng chung cuộc trong kỷ nguyên Alex Ferguson ở Man Utd.

Ngày ấy, ko người nào trông thấy điều chậm triển khai. Phải tới sau này, lúc Gary Neville giải nghệ và trở thành BLV của kênh truyền hình Sky Sports, anh mới bộc lộ về người đồng đội cũ như sau: "Carrick như cây đàn piano. Cậu đấy ôn hòa, bình tĩnh, và với sự trầm tĩnh tới những người xung quanh". Sự xuất hiện của Carrick ở mùa 2006-2007 đấy đã tạo đòn bẩy cho sự tỏa sáng của cầu thủ quan yếu nhất trong giai đoạn hoàng kim rốt cuộc thuộc kỷ nguyên Alex Ferguson - Cristiano Ronaldo. kể từ mùa giải 2006-2007 chậm tiến độ, Ronaldo chính thức trở nên siêu sao, và không bao giờ ngừng lại cho tới tận hiện nay.

Chúng ta với thể nhìn nhận sự quan trọng của một cầu thủ qua niềm tin tuyệt đối mà HLV dành cho anh ta. Để dễ so sánh, hãy nhìn Guti của Real Madrid. Guti là 1 tuấn kiệt, nhưng là thiên tài đỏng đảnh. Trong ba trận chung kết Champions League của Real thời Guti còn thi đấu, chàng trai này không được ra sân lần nào. Còn Carrick khởi hành trong cả ba trận chung kết Champions League của Man United (2008, 2009 và 2011). Carrick ko mang chất tuấn kiệt của Guti, và có nhẽ cả đời thi đấu, anh cũng chẳng mang được các cú giật gót sững sờ người xem như Guti. Nhưng Carrick toát ra sự tin cậy, điều cần nhất trong các trận cầu quan yếu.

Tháng 6/2014, tuyển Anh thất bại trước Italy ở vòng bảng World Cup 2014. 1 lần nữa, người thắng lợi họ lại vẫn là Andrea Pirlo. Sau cú panenka ở Euro 2012, người Anh một lần nữa cam bái hạ phong trước Pirlo. Trong cơn bi phẫn và thán phục, người Anh đã thốt lên "Giá mà chúng ta sở hữu anh ấy", "Tuyển Anh ko bao giờ sản sinh ra cầu thủ như thế cả". Nhưng ngày Đó, nhà báo Adrian Durham của Sport Mail đã viết: "Chúng ta với một Pirlo phiên bản Anh, dù ko bằng. Nhưng chúng ta chỉ biết đi theo sự hào nhoáng để xoay lòng vòng Lampard hay Gerrard, mà dòng bỏ anh, tên anh là Michael Carrick". Rồi ông cảm thán: "Thật sự, HLV nước Anh chẳng ai nhiều năm kinh nghiệm hơn Ferguson cả".

michael-carrick-cay-dan-bo-quen-o-old-trafford-2

Dưới trướng Mourinho lúc này, Carrick như cây đàn bị không để ý, bất chấp sự có ích mà anh từng mang đến thời HLV Ferguson còn ở Man Utd.

khi Mourinho giam cấm Carrick trên ghế dự bị, để Pogba đá trọng tâm và đẩy Rooney lên chơi số 10. Ông đã làm dòng điều mà bốn đời HLV của nước Anh đã làm - đeo đuổi sự hào nhoáng (Pogba thực thụ không hợp ở vị trí mỏ neo đó), giá trị công thần (để Rooney đá số 10 là một cách thức chấp người), mà quên mất sự có ích từ 1 người âm thầm như Carrick. nhân kiệt của Carrick nằm ở 2 điểm: sự điều tiết giữa sân, và khả năng chia bóng tới các vị trí. ngừng thi côngĐây là 2 phẩm chất mà 11 cầu thủ Mourinho dùng, chẳng ai sở hữu. Đó là 2 tác nhân đẩy MU tới sự bế tắc.

11 năm cống hiến cho "Quỷ Đỏ" và 442 cuộc chiến đã đưa tuổi 35 tới có Carrick. Cuối năm nay, anh số đông kiên cố sẽ ra đi, vì Man Utd không sở hữu động thái nào sẵn sàng ký tiếp giao kèo. khi ngừng thi côngĐây, biên niên sử của đội bóng có lẽ sẽ chỉ chép lại vài mẫu về Carrick: "Một người đích thực nhiều năm kinh nghiệm,nhưng vì quá lặng thầm, nên chỉ tỏa sáng ở dòng nơi người ta biết anh giỏi".

Dũng Phan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét