Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

'Ronaldo xứ Hàn' mang thể ngắt quãng sự nghiệp vì nghĩa vụ quân sự

Son Heung-min được người hâm mộ quê hương gọi là Cristiano Ronaldo của Hàn Quốc, mang biệt danh “Sonaldo” trong khoảng thời còn khoác áo Leverkusen ở Đức.

Đầu mùa này, Son có phong độ rất ấn tượng, góp công lớn vào thành tích của Tottenham. Cầu thủ chạy cánh này đã ghi đến bốn bàn trong chỉ ba lần ra sân tại trác tuyệt Anh, sau lúc được thuyết phục ở lại sân White Hart Lane vào cuối phiên chợ hè. Hôm 17/9, Son còn ghi bàn hạ chủ nhà CSKA Moscow 1-0, qua chậm tiến độ giúp Tottenham đứng nhì bảng E Champions League qua 2 lượt trận.

ronaldo-xu-han-co-the-gian-doan-su-nghiep-vi-nghia-vu-quan-su

Son Heung-min đang sở hữu năm bàn qua năm trận ra sân cho Tottenham mùa này.

Tổng cộng, Son ghi năm bàn trong năm trận ra sân ở 2 trường đấu to bắt đầu từ đầu mùa. Nhưng sự nghiệp bóng đá của anh có thể gặp cản trở đúng vào công đoạn đỉnh cao, vì luật quân dịch buộc phải hà khắc ở quê nhà.

Trước tuổi 28, Son sẽ phải dùng cho trong quân đội tối đa 21 tháng, trừ khi được miễn giảm theo chế độ đặc trưng. lúc ngừng thi côngĐây anh sẽ đề nghị hy sinh hợp đồng thi đấu phổ quát triệu đôla, để khiến cho nghĩa vụ quân sự sở hữu mức thù lao phổ thông nhất cũng chỉ vào khoảng 168 đôla mỗi tháng cho cấp bậc trung sĩ.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có luật nghĩa vụ quân sự khắc nghiệt nhất thế giới. Nam bạn teen trong độ tuổi khiến cho bổn phận sở hữu quyền chọn thời khắc thực hiện, nhưng không thể hạn chế, vì luật ko chiếc trừ người nào, kể cả người của công chúng hay nhân vật có vị thế xã hội cao ở xứ Hàn. nhiều diễn viên, ca sĩ và những người lừng danh hàng đầu Hàn Quốc cũng từng phải chấp nhận chuyên dụng cho trong quân đội 1 thời gian, thay vì nguy cơ ngồi tội nhân vì sắm cách thức lẩn tránh.

Rapper nổi tiếng MC Mong đã bị kết tội cố tình trì hoãn thời kì thực hiện nghĩa vụ quân sự bằng cách thức nhổ răng. Anh này sau chậm tiến độ phải chịu án tầy treo sáu tháng, một năm lao động công ích. Ca sĩ Yoo Seung Jun nhập tịch Mỹ để giảm thiểu trách nhiệm, và anh đã bị trục xuất khỏi Hàn Quốc.

Nhưng những cầu thủ Hàn Quốc có thể được miễn giảm thời kì dùng cho quân đội, ví như góp công lớn vào thành tích cao của đội tuyển bóng đá đất nước. khi ngừng thi côngĐây họ sẽ được ghi nhận là những nam bạn teen đã tranh đấu hoàn hảo cho quốc gia.

ronaldo-xu-han-co-the-gian-doan-su-nghiep-vi-nghia-vu-quan-su-1

Luật nghĩa vụ quân sự Hàn Quốc vận dụng mang mọi nam thanh niên nước này, và Son cũng ko là ngoại lệ. Ảnh: AP.

Tiền vệ Ki Sung-yueng của Swansea phải vắng mặt ở trận cuối của giải siêu đẳng Anh mùa trước để bắt đầu bốn tuần thực hành nghĩa vụ quân sự. Anh được giảm toàn bộ thời gian nghĩa vụ nhờ cùng Hàn Quốc giành HC đồng bóng đá nam tại Olympic London 2012.

Cựu sao Man Utd, Park Ji-sung, và cựu cầu thủ Tottenham Lee Young-pyo đều được miễn quân dịch sau lúc cộng tuyển Hàn Quốc bất ngờ vào đến bán kết World Cup 2002.

HC vàng bóng đá nam ở Asian Games (Asiad), hoặc chức quán quân Asian Cup cũng là thành tích được ghi nhận để miễn giảm nghĩa vụ quân sự. Son ghi được bàn gỡ hòa vào phút đá chính rút cuộc của trận chung kết Asian Cup 2014, nhưng Hàn Quốc sau ngừng thi côngĐây thua Australia ở hiệp phụ. Tại Olympic Rio 2016, Hàn Quốc bị chiếc ở tứ kết. Son vì vậy chỉ còn thời cơ ở Asian Games (Asiad) 2018 và Olympic Tokyo 2020.

Son cũng với thể tìm bí quyết lách luật, nhưng khiến vậy sẽ chịu búa rìu dư luận và sự nghiệp bị tác động nguy hiểm giống một số sao giải trí. Park Chu-young, cầu thủ gia nhập Arsenal vào năm 2011 ở tuổi 26, đã xin trú ngụ ở Monaco trong mười năm vào năm 2012, sở hữu mục đích trì hoãn thời gian thực hành quân dịch. Anh sau chậm triển khai cộng Hàn Quốc đoạt HC đồng tại Olympic London 2012 và được hưởng chế độ miễn trách nhiệm, nhưng danh tiếng của anh bắt đầu từ Đó bị bôi nhọ ở quê hương.

ronaldo-xu-han-co-the-gian-doan-su-nghiep-vi-nghia-vu-quan-su-2

các trường hợp lẩn tránh quân dịch như Park Chu-young đều trở nên loại gai trong mắt công chúng Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Sự nghiệp của Son cũng có thể không bị đứt quãng đúng vào giai đoạn đỉnh cao, ví như với thay đổi chính trị. Chính trị gia Nam Kyung-pil mới đây tuyên bố ông sẽ áp dụng chính sách quân sự tự nguyện nếu được bầu khiến tổng thống Hàn Quốc.

Son Heung-min trưởng thành trong khoảng tuyến trẻ của CLB Hamburg, Đức, ra mắt giải Bundesliga vào năm 2010. Năm 2013, anh chuyển tới Leverkusen. hai năm sau Đó, anh gia nhập Tottenham với phí chuyển nhượng 28,5 triệu đôla, qua chậm tiến độ trở nên cầu thủ châu Á đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá. Anh lần đầu khoác áo đội tuyển đất nước năm 2010, và đã cộng Hàn Quốc tham gia World Cup 2014.

Thành tích của Son tại những CLB:

2010-13: Hamburg (73 trận, 20 bàn)

2013-15: Leverkusen (78 trận, 26 bàn)

2015 đến nay: Tottenham (45 trận, 13 bàn)

Nguyễn Phát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét