Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

FedExCup: tiêu chí kiếm tiền của những golf thủ bậc nhất

Race to Dubai thuộc về hệ thống tích điểm vòng dòng của 47 giải ở 27 đất nước thuộc hệ thống của European Tour. Vòng đua rút cuộc thường diễn ra vào cuối tháng 11 hàng năm tại Dubai, sở hữu tổng giá trị giải thưởng cuối chặng đua là 8 triệu đôla. Còn FedExCup là hệ thống tích điểm trong khuôn khổ các giải đấu thuộc hệ thống PGA Tour sở hữu tổng cộng 46 sự kiện mỗi năm, tổng trị giá giải thưởng lên đến 67 triệu đôla. Đó chính vì lí do FedExCup luôn là chỉ tiêu kiếm tiền hàng năm của các golf thủ bậc nhất thế giới.

PGA Tour bước vào 1 kỷ nguyên mới trong năm 2007 sở hữu sự xây dựng thương hiệu của FedExCup, 1 mùa giải dài để những golf thủ tích điểm cạnh tranh 35 triệu đôla tiền thưởng và đỉnh điểm sôi động là hệ thống bốn giải đấu Play-off rốt cuộc của mùa giải để chọn ra nhà vô địch. Chỉ tính riêng bốn sự kiện Play-off đã có tổng cộng 32 triệu đôla tiền thưởng.

fedexcup-muc-tieu-kiem-tien-cua-cac-golf-thu-hang-dau

FedExCup là mơ ước to của mọi golf thủ.

Sơ bộ những golf thủ từng quán quân hệ thống giải đấu này là Tiger Woods (2007 và 2009), Vijay Singh (2008), Jim Furyk (2010), Bill Haas (2011), Brandt Snedeker (2012 ), Henrik Stenson (2013), Billy Horschel (2014), Jordan Spieth (2015) và năm nay 2016 là Rory Mcllroy.

thông qua mùa giải PGA Tour, các golf thủ phải phấn đấu đạt được thứ hạng cao để lọt vào 1 trong số 125 người với tích điểm tốt nhất sau 42 giải, điều này mới đáp ứng đủ điều kiện để được tham dự vòng Play-off. Ở những tuần lễ then chốt, golf thủ lần lượt tham dự và dòng dần từ giải The Barclays tại New Jersey, New York (125 người), Deutsche Bank Championship tại Boston (100 người), BMW Championship tại Indianapolis (70 người) và chung cục còn lại 30 người cho đỉnh cao Tour Championship tại Atlanta.

đường đến quán quân FedExCup 2016 của Rory Mcllroy

Trước khi bước vào vòng cuối cùng giải Tour Championship chủ nhật tuần trước, mọi dự báo đều nghiêng về Dustin Johnson. Golf thủ người Mỹ đang có phong thái chói sáng trong năm 2016, là đương kim quán quân US Open, nắm thế thượng phong với số điểm vượt bậc và thậm chí còn dẫn đầu cho tới ngày thi đấu thứ ba có tổng điểm âm 8. ngoài ra bước vào ngày thi đấu rốt cuộc, anh đã không thể giữ vững vị trí dẫn đầu hoặc ít nhất là nằm trong Top 5 nên phải chờ những golf thủ hàng ngũ dẫn đầu sảy chân mới mong trở nên nhà quán quân của FedExCup.

trái lại, hai golf thủ sở hữu tư thế ko thực thụ cao lúc kết thúc ngày thi đấu thứ ba sở hữu âm 6 gậy là Rory Mcllroy và Ryan Moore đã ngược loại ngoạn mục. Họ ghi đến sáu gậy âm ở ngày thi đấu thứ tư, đáng đề cập nhất là cú eagle hố 16 và birdie ở hố 18 của Rory để ghi tên mình vào Top 3 golf thủ sở hữu điểm âm phổ thông nhất (-12), cộng có Kevin Chappell.

fedexcup-muc-tieu-kiem-tien-cua-cac-golf-thu-hang-dau-1

McIlroy đã khép lại mùa giải cá nhân một các mỹ mãn.

Ba golf thủ bước vào cuộc đấu play-off tại hố số 18 ở Atlanta đầy găng. có nhẽ lúc này Rory tin rằng cơ hội đoạt FedExCup là lớn hơn bao giờ hết, nên anh đã thắng lợi tâm lí bản thân có các cú putt sức ép. Trước chậm tiến độ Kevin Chappell đã hòa par, coi như đã chiếc khỏi cuộc chơi ngay hố trước nhất. cuối cùng cú putt từ khoảng cách 3 yard đã đem về điểm birdie cho Rory.

Ở hố play-off thứ hai và thứ ba, cả Rory lẫn Ryan đều hòa par. Tổ trọng tài quyết định tiếp tục thi đấu play-off hố thứ tư để tậu ra nhà quán quân. có bản lĩnh của golf thủ từng xếp số một thế giới và thắng lợi ở phổ quát giải major như Rory thì ý thức và kỹ năng là 1 lợi thế rất lớn. Nó đã giúp anh hạ gục Ryan Moore bằng điểm birdie và nâng loại cup vô địch FedExCup cộng mang 10 triệu đôla tiền thưởng, cùng lúc lĩnh thêm một,5 triệu đôla từ nhiệm vô địch giải Tour Championship.

Ngay sau giải đấu bộn tiền, Rory sẽ cùng những đồng đội ở đội tuyển châu Âu thi đấu ở Ryder Cup chẳng hề có trị giá tiền thưởng. các cuộc đấu của giải này diễn ra theo format Match Play có đầy tính chất ý thức đồng đội, mang các trận chiến fourball, foursome và các trận chiến đơn match-play, từ khi 30/9 tới 2/10. Giải được truyền hình trực tiếp trên các kênh Fox Sport, Golf Channel và trên kênh fanpage Vietnam Golf Community.

Trịnh Thành

0 nhận xét:

Đăng nhận xét