(Xây dựng) - Hoạt động buôn bán du hý bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện nay mang khoảng hơn 500 con tàu. với gần như những văn bản hiện hành đều khuyến khích các tổ chức chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, hiện đại hơn và đảm bảo thấp môi trường hơn. kể là vậy nhưng trong khoảng văn bản tới thực tế là cả một vấn đề khác…
sở hữu ít ra 8 con tàu du lịch vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). bắt đầu đóng rải rác từ tháng 2/2015 , rải rác hoàn tất đến tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã tới giai đoạn hết niên hạn sử dụng ( tàu du hý vỏ gỗ đang kinh doanh dịch vụ du lịch khi sắp hết hạn sử dụng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào tiêu dùng tránh ngắt quãng kinh doanh).
Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả lương thuởng trông coi, bến đỗ, lương bổng chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay vốn đầu tư từ ngân hàng?!
một trang của Báo cáo 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.
Tại Thống kê số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh sở hữu nội dung Báo cáo buộc phải UBND tỉnh Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được khắc phục chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu không nắm được thông tin…đề nghị xem xét giải quyết lần cuối để giảm thiểu thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới bắt buộc chủ tàu lúc đóng mới công cụ phải được phép là không đúng. Theo các quy định Nhà nước hiện hành lúc cần đóng mới phương tiện, chủ tàu chỉ thông báo cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, làm cho các hồ sơ đăng ký và đưa vào hoạt động.
Đoạn cuối của thông báo 119 ngày 10/3/2016 của Cục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật.
Đặc bệt, tại Con số 3787 đã cho thấy thức giấc Quảng Ninh hiện đang áp dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định nhất thời qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn ko đúng quy phạm pháp luật. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra những văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã có thông báo số: 119 khẳng định tính không hợp pháp của Quyết định 4088. thông báo cũng nêu rõ, phải rà soát thời kỳ thực hành và có biện pháp khắc phục hậu quả ( nếu như có) do văn bản này gây ra.
một phần trong Đơn buộc phải “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc những con tàu trên.
Mặt khác, trong Con số 3787 cho rằng những chủ tàu trên tự ý đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh giấc ( giả định sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra các chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!
Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là những vùng biển đặc thù nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật liên lạc con đường thủy nội địa và các văn bản hướng dẫn chuyên ngành khác. UBND tỉnh giấc Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng quản lý đặc trưng phù hợp mang điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được tốt hơn. trong khi chờ đợi, thức giấc đã ban hành một số văn bản điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của tàu du lịch nhưng đã bị thông tin chưa đúng quy định pháp luật. Chính vì những hệ lụy này đã và đang tác động đến việc ứng dụng pháp luật của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét