Lãnh đạo Hà Nội cơ bản thống nhất việc đặt 2 cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi với chuyên gia lo ngại ảnh hưởng tới khu di tích quốc gia đặc trưng và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy xã.
Lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội vừa cơ bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án tuyến phố sắt tỉnh thành số 2 đoạn Nam Thăng Long - è Hưng Đạo. Theo chậm triển khai, cửa ga không xếp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham gia vào quá trình đánh giá đề án ga tàu điện sở hữu bắt buộc kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt sắp những di tích như Đền Ngọc Sơn, trung tâm hồ Gươm nhằm tăng nhân tiện ích cho người thăm quan.
"Lý tưởng nhất là một trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng công ty Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của doanh nghiệp này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nói.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến tàu điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm mang thể tác động tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông to với ảnh hưởng đến lưu thông chiếc chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. nghi vấn này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.

Khu vực dự định đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm gần di tích với thể gây mất quy trình, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực vòng vèo Hồ Gươm là phố đi bộ chứ chẳng hề dắt mối liên lạc, do vậy cơ quan chức năng sẽ mang giải pháp thích hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia bày tỏ chưa nhất trí có phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng doanh nghiệp Điện lực là hợp lý nhất vì mang không gian rộng, ko bị che tạ thế như phía sau Đền.
"Tôi đã nhiều lần kiến nghị lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội di dời Tổng tổ chức Điện lực để lấy đất khiến cho ga tàu điện ngầm, đây là tổ chức buôn bán không phù hợp không gian văn hóa tại hồ Gươm, song sở hữu thể vì ích lợi kinh tế mà thành phố không di dời được", ông Đặng Văn Bài nhắc.
Trái mang các quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH kỹ thuật tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích đất nước đặc biệt, ko được xâm phạm, phải hạn chế xây dựng. giả dụ đặt ga tàu điện tại đây sẽ phá đổ vỡ cảnh quan yên bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga xe điện bí quyết bờ Hồ vài trục đường để giữ nguyên lành di tích, người dân từ nơi xa đến mang thể đi bộ vào tham quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định cuối cùng của Hà Nội. Lãnh đạo tỉnh thành sẽ lấy quan niệm đa dạng của các nhà khoa học, xin quan điểm thẩm định của Bộ Văn hóa, sau chậm tiến độ mới có quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc thù.
"Việc vun đắp ga tàu điện với thể ảnh hưởng phần nào tới di tích song đô thị sẽ tính toán để ảnh hưởng ít ra sở hữu thể", ông Tiến nói.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét