Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

vì sao Hamilton bị phạt hạ 55 bậc phát xuất tại GP Bỉ

Lewis Hamilton chịu án phạt hạ 55 bậc khởi hành, nhưng do tuyến đường đua chỉ sở hữu 22 xe, Thống kê 55 hay trước chậm tiến độ là 30 cũng không ảnh hưởng phổ quát đến Hamilton. Trước đây, giả dụ không thực hành hết án phạt hạ bậc xuất phát, các tay đua sẽ phải thực hiện nốt phần án phạt còn lại ở chặng đua tiếp theo. Nhưng hiện giờ, án phạt chỉ được thi hành trong một chặng đua.

Theo quy định hiện giờ, động cơ xe F1 (Power Unit, viết tắt là PU) được cấu thành từ sáu bộ phận (Module) khác nhau. Mỗi bộ phận chỉ được thay tối đa năm lần cho cả mùa giải, gồm: buồng đốt của động cơ (Internal Combustion Engine, tức ICE); bộ phận cất năng lượng (Energy Store, tức ES); bộ phận nâng cao áp (Turbo Charger, tức TC); phòng ban thu hồi động năng (Motor Generator Unit-Kinetic, tức MGU-K); bộ phận thu hồi nhiệt năng (Motor Generator Unit-Heat, tức MGU-H); và bộ phận điều khiển điện tử (Control Electronics, tức CE).

vi-sao-hamilton-bi-phat-ha-55-bac-xuat-phat-tai-gp-bi

Lewis Hamilton mất 1 loạt lần thay các PU hồi đầu mùa vì xe của anh liên tục gặp trục trẹo.

như vậy mỗi tay đua sẽ với năm PU để dùng cho cả mùa giải. các phòng ban trong 5 PU này được hoán chuyển và phối hợp tự do. nếu như một tay đua dùng lần đầu bất cứ một phòng ban nào của bộ PU thứ sáu sẽ bị hạ 10 bậc lên đường. Sau chậm triển khai, nếu như sử dụng tiếp những bộ phận còn lại của bộ PU thứ sáu chậm tiến độ thì mỗi lần sử dụng cho một phòng ban sẽ bị hạ năm bậc khởi hành. Án phạt cũng sẽ như vậy nếu như sử dụng thêm các PU mới

Sau hàng loạt thay đổi động cơ tại Bỉ, hiện tại Hamilton đã sử dụng đến sáu bộ ICE, sáu bộ MGU-K, tám bộ TC và tám bộ MGU-H. tương tự Hamilton đã tiêu dùng đến bộ thứ tám. Riêng tại Grand Prix Bỉ hiện nay, ngôi sao người Anh đã dùng ba bộ động cơ mới, số lượng này hoàn toàn đủ chuyên dụng cho Hamilton trong phần còn lại của mùa giải mà ko sợ bị phạt.

sở hữu ba bộ PU quá hạn mức, án phạt cho Hamilton là 30 bậc lên đường. mang 5 phòng ban tiếp theo được thay thế của ba bộ PU này, án phạt cho Hamilton là 25 bậc xuất hành. tương tự tổng cộng án phạt tại Grand Prix Bỉ cho ngôi sao người Anh sẽ là hạ 55 bậc xuất phát.

vi-sao-hamilton-bi-phat-ha-55-bac-xuat-phat-tai-gp-bi-1

Án phạt được thực thi một lần, nên Mercedez quyết định thay nốt những PU để Hamilton "sạch sẽ" trong phần còn lại của cuộc đua năm nay. Ảnh: Reuters.

Hồi đầu mùa giải, chiếc W05 của Hamilton liên tục bị hỏng MGU-H tại Grand Prix Trung Quốc và Grand Prix Nga. MGU-H gắn liền mang TC, nên Mercedes cũng phải thay cả phòng ban này. cho nên, Hamilton bị mất MGU-H và TC, mỗi loại hai bộ ngay từ đầu mùa. bởi vậy, nguy cơ Hamilton chịu án phạt do tiêu dùng quá số lượng linh kiện động cơ cho phép đã được Mercedes sớm lường trước.

Trước thềm GP Bỉ lần này, Mercedes cố tình thay hàng loạt linh kiện động cơ tại đây, để phục vụ phần còn lại của mùa giải mà ko lo sợ bị thiệt hại đa dạng cho Hamilton. Ngôi sao người Anh sẽ chỉ phải chịu hình phạt tại Grand Prix Bỉ và hoàn toàn trong sạch ở phần còn lại của mùa giải.

Dù gặp bất lợi về vị trí xuất phát, với đặc điểm của Spa-Francorchamps - tuyến đường đua tốc độ cao và rất thuận tiện để vượt mặt, Hamilton hoàn toàn với thể thi đấu bùng nổ để về đích trong top đầu..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét