Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Chuyện lạ ở Thủ đô: những cư dân vô thừa nhận

Sống ngay giữa Thủ đô văn minh, hiện đại nhưng có một phòng ban dân không thể làm hộ khẩu, xin học cho con… Thậm chí, sau phổ thông năm, người dân ko đổi được sổ đỏ dù địa bàn đã được sáp nhập về Hà Nội và lên thị xã. Lý do của những việc này: Do sống trên đất giáp ranh giữa các thị trấn.


Người dân chung cư Đông Đô sống trơ thổ địa giữa Thủ đô vì không xã nào nhận điều hành. Ảnh: Duy Bách.

không nơi nào thừa nhận

Hơn 100 cư dân sống tại tòa nhà Đông Đô (ngõ 100 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) dù đã dọn về ở cả năm, nhưng ko biết gia đình mình thuộc địa phận phố nào. căn nguyên chỉ vì chung cư Đông Đô nằm trên khu vực 2 xã, hai huyện. Đó là phường Xuân La, huyện Tây Hồ và thị trấn Nghĩa Đô, thị xã Cầu Giấy.

Chị Nguyễn Bích, cư dân tòa nhà nói: “Chúng tôi lên xã Nghĩa Đô nhưng chính quyền ko dám công nhận rồi chỉ sang thị trấn Xuân La. ngoài ra, khi sang Đó cũng chỉ nhận được dòng lắc đầu vì họ chưa xác định được địa giới hành chính. Vì không ai công nhận thuộc phường nào nên cả năm nay tôi không xin được học cho con. Gia đình tôi chọn tậu Công trình thuộc quận Cầu Giấy mang mục đích cho con đi học thuận lợi, nhưng cuối cùng con cũng đành phải học trường tư do gia đình ko làm cho được hộ khẩu”.

Còn bác Kim Quý cũng khổ sở vì ko chuyển được sinh hoạt Đảng do xã không công nhận. “Tôi theo con cái chuyển trong khoảng Mai Động xuống đây để trông nom cháu. Do ko chuyển được sinh hoạt Đảng nên mỗi lần họp tôi phải chạy ngược lên phố”, chưng Quý nói. Cũng do sống trong cảnh vô thừa nhận nên cư dân tòa nhà phải chịu điện giá cao gấp đôi so mang người dân trong khu vực (3.000 đồng/số điện). “Chúng tôi như bị bỏ rơi giữa Thủ đô đương đại. tới quyền công dân tối thiểu về nhân thân cũng ko ai dám xác nhận. Vậy khi sở hữu sự cố móc túi, gây rối quy trình ở toà chung cư, ai sẽ đứng ra kiểm soát an ninh cư dân”, 1 cư dân tòa nhà kể.

bàn thảo với Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Cường, chủ toạ UBND phố Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) cũng cho biết, tòa nhà Đông Đô chỉ có 1/4 thuộc xã Nghĩa Đô. “Đúng ra đất thuộc phường nào, thị trấn chậm triển khai điều hành. ví như hai tòa nhà khác nhau sẽ dễ điều hành. Đằng này cùng 1 toà. mang trường hợp cùng 1 căn hộ nhưng nằm trên 2 phố nên chúng tôi không biết phân chia thế nào. xã đang chờ UBND thành thị có văn bản ủy quyền địa bàn xã nào điều hành trong khoảng chậm tiến độ mới với căn cứ để khiến những giấy tờ khác cho cư dân”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, Sở Nội vụ cũng đang xin điều chỉnh địa giới để chung cư Đông Đô thuộc phường Nghĩa Đô quản lý.


Chung cư Đông Đô (Hà Nội) sống đơn côi giữa Thủ đô vì không phường nào nhận. Ảnh: Duy Bách.

Xác một nơi, hồn 1 nẻo

phổ quát năm nay, phổ biến người dân tại thị trấn è Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa thể đổi sổ đỏ sang thị xã Cầu Giấy do điều chỉnh địa giới hành chính. Trước đây, khu đất này nằm giáp ranh giữa thị trấn Cổ Nhuế, quận trong khoảng Liêm và phường Nghĩa Tân, huyện Cầu Giấy. Hà Nội cũng đã từng nhất thời giao cho xã Nghĩa Tân, huyện Cầu Giấy quản lý về mặt hành chính khu đất này. Hàng trăm hộ dân những tưởng được về huyện Cầu Giấy, nhưng khi huyện trong khoảng Liêm được tách làm cho 2 quận, cư dân tại đây khi không lại thuộc huyện Bắc từ Liêm.

“Khi điều chỉnh địa giới hành chính, cơ quan chức năng đã không tính tới vùng giáp giới mà Hà Nội đã tạm thời giao làm người dân sống trên cộng một mảnh đất nhưng sổ đỏ một liên hệ và hộ khẩu 1 địa chỉ khác”, bà Thu Hoa (Trần Cung, Cầu Giấy, Hà Nội) nói.

Đại diện lãnh đạo thị xã Cầu Giấy cho rằng, trước đây, Hà Nội mang trợ thời giao 10 tổ dân thị trấn tại Cổ Nhuế cho thị xã Cầu Giấy quản lý, nhưng Thủ tướng với quyết định cao nhất về đổi thay địa giới hành chính. Sau khi lên quận, 10 tổ dân phường này thuộc phố Cổ Nhuế, thị xã Bắc trong khoảng Liêm và mọi hồ sơ về sổ đỏ, hộ khẩu phải theo thị xã Bắc trong khoảng Liêm.

tương tự, phổ biến hộ dân sinh sống tại thị trấn Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội cũng rơi vào cảnh ngộ “hồn” Hà Nội, “xác” Lương Sơn khi chưa chuyển đổi được sổ đỏ từ Hòa Bình thành Hà Nội. Việc chậm trễ trong công đoạn đổi sổ đỏ làm cho người dân phản ứng. tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Quyền, chủ tịch thị xã Quốc Oai cho biết, vừa mới đây, thị thành và huyện sở hữu chỉ đạo trong năm 2016 sẽ có bản cấp đổi lại đất nông nghiệp của nhân dân Thủ đô, chứ không riêng quận Quốc Oai. Còn đất ở đến hết 30/6/2017 sẽ cấp hết cho những hộ dân trên khu vực. Theo ông Quyền, phố Đông Xuân sáp nhập vào thị xã Quốc Oai, Hà Nội từ năm 2008. bên cạnh đó, thời kỳ chuyển đổi giấy tờ của người dân về sổ đỏ chậm.

Theo ông Quyền, ko có gặp vấn đề về việc cấp đổi lại sổ đỏ của người dân phường Đồng Xuân. tuy nhiên, chính người dân cũng không biết đi làm lại sổ gây chậm trễ trong thời kỳ chuyển đổi.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT cho rằng, hiện tượng “sống treo” giữa Thủ đô diễn ra phổ quát năm khi tách thị xã, quận và sáp nhập những vùng vào Hà Nội. đáng ra, khi khiến cho quy hoạch đô thị, các cơ quan điều hành phải tính đến vùng giáp ranh để cư dân ko bị lẻ loi lúc đột nhiên được lên huyện. sở hữu không ít các trường hợp bi hài: Ở cộng 1 nhà nhưng giấy khai sinh của các thành viên trong gia đình có địa chỉ khác nhau. Điều này ko chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn gây khó khăn trong công đoạn quản lý cư dân của địa phương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét