Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Phelps và Bolt: các vị thần trên đỉnh Olympus

lúc Usain Bolt cùng đồng đội chiến thắng ở nội dung 4x100 mét tiếp sức, anh đã hoàn thành hat-trick HC vàng tại Olympic năm nay. Ba kỳ Olympic gần nhất, kỳ nào Bolt cũng thâu tóm trọn bộ HC vàng ở ba nội dung cự ly ngắn mà anh tham gia. có chín HC vàng, đây là VĐV vĩ đại thứ nhì trong lịch sử Olympic. Người thuộc vị trí số nhất chính là Michael Phelps, có tổng cộng 23 HC vàng.

Chúng ta mang loại may mắn là được xem hai VĐV vĩ đại hàng đầu trong lịch sử thể thao thi đấu, đã vậy lại họ cùng thời với nhau. một người là con báo trên đường chạy, một người là cá kình trên phố đua xanh. Và họ vĩ đại ở chỗ luôn tự đặt ra các thử thách cao hơn cho bản thân.

phelps-va-bolt-nhung-vi-than-tren-dinh-olympus

Được chứng kiến Phelps và Bolt toả sáng ở ba kỳ Olympic liên tiếp là một vinh hạnh cho bất kỳ người hâm mộ thể thao nào.

Phelps tới Rio de Janeiro khi đã 31 tuổi. Hôm 21/8 mới đây là sinh nhật thứ 30 của Bolt. chậm triển khai đều là những độ tuổi bị xem là "hết thời" trong thể thao đỉnh cao, nhất là các môn đòi hỏi tốc độ và sức mạnh. Cả hai cũng đã no nê các danh hiệu. Trước Rio 2016, Phelps đã là nhân vật số 1 lịch sử bơi lội, Bolt đã là người đàn ông nhanh nhất nhân cái. thế mà họ vẫn tới Olympic 2016, và kết thúc nó với phổ thông HC vàng hơn bất kỳ ai.

Ngay chỉ mất khoảng dự Olympic 2016, Phelps đăng 1 bức ảnh trên Twitter, trong ngừng thi côngĐây VĐV về nhì đang nhìn về phía anh đoạn sắp đến đích, dĩ nhiên chiếc bình luận: "Nhà quán quân nhìn về đích tới, kẻ thất bại nhìn nhà vô địch". Còn Bolt, nụ cười của anh lúc gần tới đích ở các nội dung 200 mét và 4x100 mét là 1 bức thông điệp rõ ràng. Cả 2 đều sở hữu sự ngạo nghễ của một kẻ đứng ở đỉnh cao, mỉm cười nhìn các đối thủ đang ở dưới chiếc bóng quá to do chính họ tạo ra.

Bolt và Phelps đều là những nhà quán quân bẩm sinh, nhưng họ cũng song song là những tay chơi mang hạng, bắt nhân tình bất diệt và sống phóng túng. Ở giữa những kỳ Olympic, họ đều với những thất bại. Phelps thậm chí còn giải nghệ sau London 2012, rồi 1 thời kì dài râu ria xồm xàm, rượu chè gái gú. Nhưng khi toàn cầu chuẩn bị gạt tên Phelps và Bolt, họ nhất tề trở lại. Olympic 2016 như là 1 sự nói nhở, rằng họ thật ra là thiên sứ trên đỉnh Olympus, vốn dành cho các vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Phelps và Bolt đều là các người với dị tướng. Nhưng ví như thể trạng của Phelps sinh ra là dành cho bơi lội, thì cơ địa của Bolt từng bị xem là không phù hợp có điền kinh cự ly ngắn. Anh quá cao, chân lại dài, nên xuất hành luôn chậm hơn đối thủ. Nhưng chính lối suy nghĩ vượt khỏi các khuôn sáo cũ mèm đã giúp cho Bolt vĩ đại. tức thị anh... chấp đối thủ khởi hành trước, để rồi chính sải chân dài sẽ giúp anh thu hẹp khoảng cách thức ở những đoạn về cuối. suy nghĩ này từng bị xem là rồ dại. Nhưng Bolt bỏ ngoài tai tất cả. Cả đời anh chỉ quy tụ chạy cự ly ngắn. HLV của Bolt, Glen Mills, từng nhắc đùa: "Cả đời Bolt chưa bao giờ chạy quá 1 dặm".

phelps-va-bolt-nhung-vi-than-tren-dinh-olympus-1

Bolt vượt qua những khác biệt về thể trạng, biến chúng thành 1 thế mạnh để thống trị trục đường chạy cự ly ngắn. Ảnh: Reuters.

Thế nên để so sánh sự vĩ đại của cả 2 quả thực là điều chẳng thể. những người ủng hộ Phelps sẽ đưa ra luận điểm: đạt tới đỉnh cao ở 1 nội dung hoặc một cự ly đã khó, nhưng thống trị ở nhiều tiết mục khác nhau lại càng khó khăn hơn gấp bội. các người ủng hộ Bolt thì sở hữu lý do khác. Thứ nhất, điền kinh với ít nội dung hơn bơi lội. Thứ 2, số người biết bơi trên thế giới ít hơn hẳn so có số người ko biết bơi, trong khi bất kỳ người nào trên đời đều có thể... chạy. Việc trở nên người chạy nhanh nhất bởi vậy khó hơn gấp bội so sở hữu người bơi nhanh nhất. đó là chưa nói Bolt đã vào trục đường chạy chung kết là giành HC vàng, trừ khi anh tự mắc lỗi như ở chung kết 100m tại giải vô địch thế giới 2011. Còn Phelps cũng mang các lúc lực bất tòng tâm, thất bại trước Schooling vừa mới đây là một ví dụ...

các cuộc tranh cãi đó tất nhiên mãi mãi không với hồi kết. nếu như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cùng chơi một môn thể thao, đá cộng thời, thậm chí còn so tài trực tiếp trên sân mà cả thập kỷ qua, mà người ái mộ vẫn chưa xác định nổi người nào là người nhiều năm kinh nghiệm nhất, thì làm cho sao mang thể so được Phelps và Bolt. So sánh thế sở hữu khác nào so cá kình dưới biển và báo trên thảo nguyên.

phelps-va-bolt-nhung-vi-than-tren-dinh-olympus-2

Phelps được sinh ra để thống trị con đường đua xanh. Ảnh: Reuters.

Nhưng mang số đông khán nhái, được tranh biện về việc giữa Bolt và Phelps ai vĩ đại hơn đã là một may mắn. Bởi cả 2 đều đã vượt qua những cột mốc mà người ta ngỡ như nhân loại không bao giờ với tới nổi. Tony Collins, một nhà lịch sử chuyên ngành nghề thể thao của Anh, nói: "Bolt cai trị tuyến đường chạy theo dòng cách thức mà Pele và Muhammad Ali từng làm cho được trong lãnh vực của mình. Còn thành tích của Phelps thì có nhẽ sẽ mãi mãi không bao giờ bị vượt qua được. Mỗi người vĩ đại theo 1 cách thức rất riêng".

Và sự vĩ đại đó sẽ phủ 1 dòng bóng lên đầy đủ Olympic. Vì sau khi Phelps và Bolt từ giã đường đua, sức hút của Olympic sẽ khó còn được như các ngày 2 anh còn ở Đó. Rio 2016 vừa chứng kiến lời giã từ của 2 vị thần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét