Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Joseph Schooling: bảo vật của Đảo quốc Sư tử

"Không người nào vui vẻ khi thua cuộc, dù thế, tôi kiêu hãnh về Jo", Phelps kể khi được hỏi về người đã đánh bại anh ở chung kết 100m bướm Olympic 2016 (xem video). Thua cuộc, nhưng anh chẳng tỏ chút buồn. Sau lúc cán đích kình ngư người Mỹ ngay tức khắc ủ ấp Schooling, và vỗ vai chúc mừng đối thủ. Vào họp báo, anh cũng dành phổ thông lời có cánh về nhà vô địch mới. Phelps dường như nhận ra phết dấp của chính anh trong phương pháp Schooling chiến thắng và phá kỷ lục Olympic.

Năm 2008, đang ngồi làm bài tiếng Hoa ở trường, Schooling, khi Đó là cậu rạng rỡ mới 13 tuổi, nghe Anh chị em ở ngoài hò reo "Michael Phelps kìa!". chậm triển khai là khi đội tuyển bơi Mỹ ghẹ Singapore tập huấn trước khi sang Bắc Kinh dự Olympic 2008. Schooling liền chạy ào ra, xin chụp ảnh cùng. "Lúc chậm tiến độ, tôi chỉ biết là mình muốn chụp hình với anh ấy. Tôi vừa bối rối lại vừa sốc nên không cười nổi mà chỉ biết nhoẻn miệng nhẹ theo quán tính", kình ngư Singapore vừa cười vừa đề cập lại giây phút gặp gỡ định mệnh Đó. Gọi là định mệnh, vì sau lần gặp ấy, cậu tinh ma Schooling bắt đầu nung nấu phấn đấu trở nên một kình ngư cự phách sang trọng toàn cầu như thần tượng.

joseph-schooling-bau-vat-cua-dao-quoc-su-tu

từ thuở còn là một cậu bé bẽn lẽn đứng bên người đồ sộ Michael Phelps, Schooling đã tiến bộ nổi bật, trở nên một ngôi sao bơi lội hàng đầu thế giới, đánh bại chính thần tượng. Ảnh: Reuters.

Thuở Đó, Schooling đã là VĐV bơi lội thiếu niên hay nhất của Singapore. Nhưng chỉ lúc gặp Phelps, con đường phía trước cậu ranh mới trở nên rõ ràng hơn hết, với dòng đích tới được xác định - quán quân Olympic. Cũng trong khoảng lúc ngừng thi côngĐây, Schooling biết rằng anh phải rời khỏi nhà để khởi đầu hành trình chinh phục tiêu chí mới. Ba mẹ của Schooling liên lạc với Sergio Lopez - HLV bơi nức tiếng người Tây Ban Nha từng đoạt HC đồng tại Olympic Seoul 1988, và là HLV của đội tuyển bơi Singapore - để đưa con trai tới Florida, theo học tại trường Bolles và khởi đầu các con phố thể thao giỏi đỉnh cao. Lopez đã xây dựng giáo án riêng cho Schooling mang trung tâm là nâng cao cường cải thiện cơ bắp, thay vì chỉ chú trọng công nghệ chuyên môn mà để mặc cho cơ thể lớn mạnh bỗng nhiên.

chậm tiến độ là bước khởi đầu đúng đắn, vì với gốc gác phương Đông, Schooling hẳn nhiên mang bất lợi về thể trạng so với các đối thủ trong khoảng châu Âu hay các nước khu vực châu Mỹ. Ba năm sau, Schooling khởi đầu lên tiếng sở hữu hai HC vàng SEA Games 2011 và 1 suất dự Olympic 2012 nội dung 200m bướm. Và khi Schooling bước sang bậc đại học mang suất học bổng ở trường Đại học Texas - một trong những nơi nức danh về tập huấn VĐV bơi lội ở Mỹ, anh được tập mang một HLV nức tiếng khác là Eddie Resse. chậm tiến độ cũng là khi anh tiến bộ ko ngừng.

Trong năm 2014, Schooling, đều ở nội dung 100m bướm, có về cho Singapore tấm HC vàng Đại hội thể thao khối hưng thịnh vượng (Commonwealth Games) và tấm HC vàng Á vận hội trước hết sau 32 năm. Năm 2015, cùng với Ánh Viên, dòng tên Joseph Schooling khiến cho mưa làm cho gió ở SEA Games mang chín HC vàng và chín kỷ lục đại hội. Và trước khi với màn biểu diễn lý tưởng ở Rio, Schooling cũng đã ẵm tấm HC vàng giải quán quân thế giới 2015 cũng ở nội dung sở trường 100m bướm.

Hành trình thăng tiến cho thấy Schooling là một thiên tài của bơi lội toàn cầu. Nhưng anh tài Đó chỉ thật sự phát tiết và thăng hoa nhóc nhờ cố gắng mài dũa ko dừng nghỉ của tư nhân Schooling, song hành sở hữu sự hỗ trợ tối đa của chính phủ Singapore. khi VĐV này khởi đầu hành trình chinh phục Olympic tại Texas, anh được Chính phủ cho phép hoãn thực hiện quân dịch - nghĩa vụ đề xuất mang mọi nam công dân Singapore.

Richard Gordon, Vụ trưởng Vụ Thể thao Thành tích cao Singapore, lý giải về quyền lợi đặc biệt này của Schooling: "Chính phủ đã đồng thuận có những kiến nghị của chúng tôi. Vì Joseph là 1 nhân tài xuất chúng và hãn hữu sở hữu, đặc trưng là mang nước nhỏ như Singapore. quân dịch là bổn phận linh nghiệm của công dân Singapore. Và nếu như với điều gì để diễn đạt sự tự hào của chúng tôi dành cho anh ấy thì chậm triển khai là chính là việc cho Joseph cơ hội tiếp diễn niềm ham mê bơi lội".

joseph-schooling-bau-vat-cua-dao-quoc-su-tu-1

Để sở hữu một Schooling quán quân Olympic như hiện nay, bản thân VĐV này cũng như cả nền thể thao Singapore đã cố gắng và đầu cơ trong một thời kì dài. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Singapore Tony Tan thì bay sang Rio de Janeiro để cổ vũ cho Schooling trong phần thi chung kết 100m bướm, và không giấu tự hào khi kể về chiến công quang vinh của VĐV nhà. Chính trị gia này xem mẫu HC vàng của kình ngư 19 tuổi ko chỉ là một kỳ tích thể thao, mà còn là 1 vận hội mới cho quốc gia chỉ mới sở hữu 51 năm lịch sử.

"Cộng đồng rất quan yếu vì ko VĐV nào có thể thành công nếu chỉ đơn lẻ. Và khi đã đạt đến đỉnh cao này, vấn đề chẳng hề là cộng nhau làm việc tận lực, mà phải cộng nhau khiến việc một cách thức thông minh", ông Tan đề cập thêm về sự kết hợp phổ thông nguồn lực của Singapore để đầu cơ cho Schooling.

thời khắc phần thi chung kết 100m bướm kết thúc sở hữu thể là giây phút buồn nhất của thể thao toàn cầu trong năm nay, vì ngay sau chậm triển khai, Phelps tuyên bố giải nghệ. Nhưng chậm tiến độ cùng lúc là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong lịch sử đảo quốc Singapore lúc quốc kỳ của họ bay cao và bài quốc ca Majulah Singapura vang lên.

có Schooling, chậm tiến độ lại là phút chốc anh lúng túng, vì chưa thể tin vào sự thật. "Trong suốt lễ trao huy chương, tôi cứ tự vấn 'Này tinh quái, chuyện này thật rồ dại Đó nha!'. Tôi ko biết phải diễn tả khiến cho sao cảm giác khi ngừng thi côngĐây. chậm tiến độ là 1 thứ gì ngừng thi côngĐây ko nằm ở thế giới này", nhà quán quân Olympic đề cập lại. "Phelps cười và nói với tôi 'Tôi hiểu cậu mà!'. Thế là tôi chỉ biết đi theo, đứng cạnh và cộng chia vui mang anh ấy, vì Phelps đã trải qua đầy đủ các cảm xúc và phút giây này. Tôi sẽ không bao giờ quên ký ức lý tưởng đó".

diễn ra từ phút chốc lịch sử ở Rio de Janeiro, khắp nơi ở đảo quốc Singapore dậy lên cơn sốt Schooling. Nhất cử nhất động của anh đều được truyền thông săn đón. Mạng xã hội từ Facebook tới Twitter tràn ngập các san sớt về Schooling. Người Singapore từng dửng dưng có SEA Games 2015 diễn ra ngay trên sân nhà vì cho rằng thể thao không đem đến lợi ích gì cho cuộc sống bận rộn của họ. Nhưng giờ thì họ sẵn sàng ra con đường chịu nắng, thậm chí là chạy theo, để được tận mắt trông thấy người hùng, nhà vô địch Olympic trong chuyến diễu hành bằng ô tô buýt mui trần quanh quéo con đường.

joseph-schooling-bau-vat-cua-dao-quoc-su-tu-2

Thành công vang lừng của Schooling được chờ đợi sẽ phát triển thành cảm hứng lớn để Singapore nuôi dưỡng niềm say mê thể theo đỉnh cao trong các thế hệ kề cận.

Và cơn sốt Schooling cả tuần nay vẫn chưa mang tín hiệu hạ nhiệt. Mỗi lần xuất hiện trước công chúng của Schooling là mỗi lần hình ảnh về chàng "hoàng tử bơi lội" càng được điểm tô tuyệt vời bởi sự thân thiện, tư thế nhã nhặn, các câu chuyện truyền cảm hứng, và cả sự điển trai. Anh đến Toà nhà Quốc hội để báo công có Chính phủ, chụp ảnh selfie sở hữu Thủ tướng Lý Hiển Long, ghé trường tiểu học để giao lưu với học sinh, tạt qua chợ để ăn món yêu thích, rồi chung cục là diễu hành qua tuyến phố để tiếp cận gần hơn có công chúng.

Schooling đã giúp hơn năm triệu công dân Singapore sống dậy niềm kiêu hãnh dân tộc ngay đúng dịp quốc gia kỷ niệm 51 năm lập quốc. Singapore được cả toàn cầu biết đến như một dân tộc mang nội lực mạnh mẽ. Họ mang nền kinh tế lớn mạnh được gây dựng nên từ Thống kê không. Họ mang nền giáo dục thuộc cái thấp nhất toàn cầu. Và giờ, họ có thêm Joseph Isaac Schooling.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét