Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

vun đắp hình ảnh giống ông nội, Kim Jong-un siết chặt quyền lực

xay-dung-hinh-anh-giong-ong-noi-kim-jong-un-siet-chat-quyen-luc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và ông nội, Kim Nhật Thành. Ảnh: WSJ

Tháng 12/2011, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc chậm triển khai là Kim Jong-il từ trần, con trai ông là Kim Jong-un hầu như thường được thế giới biết đến. Ngay cả những nhà Phân tích tình báo phương Tây cũng chỉ biết rằng người kế vị ông Kim là 1 bạn teen ngoài 20 tuổi, từng học tại Thụy Sĩ và mê bóng rổ, theo WSJ.

một số người đồn đoán rằng ông Kim sẽ là người yếu đuối và khó mang thể nắm quyền lâu. Thế nhưng, ông Kim Jong-un đã ngày càng củng cố vị thế của mình bằng phương pháp học theo ông nội Kim Nhật Thành chứ không phải tiên nhân.

Ông trông như một phiên bản trẻ của ông nội mình, cả về dáng người và đặc điểm khuôn mặt. Ông Kim mang kiểu tóc khá giống ông nội, và thường mặc bộ quần áo kiểu Mao Trạch Đông và vest mà ông Kim Nhật Thành yêu thích, theo chuyên gia về Triều Tiên Michael Madden sống tại Mỹ.

Ông Kim Nhật Thành ngoài lừng danh mang việc lãnh đạo các nhóm du kích đánh bại đế quốc Nhật vào những năm 1930, còn được nhớ tới lúc vun đắp Triều Tiên trở nên quốc gia khá cường thịnh vượng giai đoạn hậu chiến tranh Triều Tiên những năm 1950. trong khoảng 2 thập niên, GDP của Triều Tiên được ước lượng vượt qua cả Hàn Quốc. Ngay cả những người đào tẩu cũng tỏ ra ngưỡng mộ kỹ năng lãnh đạo của ông Kim Nhật Thành.

ngược lại, trong thời gian ông Kim Jong-il lãnh đạo đất nước, Triều Tiên phải hứng chịu nạn đói những năm 1990, khiến hơn một triệu người bỏ mạng. Chính sách "quân đội trước tiên" của ông đã buộc người dân phải thắt lưng buộc bụng để quân đội với được những nguồn lực cần thiết.

hiện giờ, những chương trình tuyên truyền của chính quyền ông Kim Jong-un đang khắc họa ông là 1 người thân thiện sở hữu người dân, giống như ông nội. Chỉ vài tháng sau lúc nhậm chức, truyền hình nhà nước Triều Tiên phát hình ảnh ông sở hữu quà và rót đồ uống cho những gia đình vừa dọn vào những căn hộ mới xây tại Bình Nhưỡng. trong khi ngừng thi côngĐây, cu li nhân của ông Kim đứng rửa bát.

Ông Kim cũng từ bỏ yêu cầu thắt lưng buộc bụng của cha mình. Thay vào ngừng thi côngĐây, ông khôi phục chính sách của ông nội: vững mạnh cùng lúc cả kinh tế và vũ khí hạt nhân. kế bên 1 loạt tòa chung cư cao tầng cùng tuyến phố phường được tu sửa mới tại Bình Nhưỡng là trường đua ngựa mới, 1 công viên nước và cả thủy cung cá heo. Du khách giờ còn với điểm đến yêu thích là khu vườn thú mới ở thủ đô, có cổng vào như miệng một con hổ đồ sộ.

Triều Tiên trong khoảng lâu vẫn cấm các đơn vị cá nhân hoạt động nhưng ông Kim cho phép một số khu chợ cóc và cơ sở buôn bán nhỏ còn đó. Điện thoại thông minh là mặt hàng bán rất chạy. những loại hàng hóa phi pháp như phim nước ngoài được lưu trong thẻ nhớ cũng được bán tại các khu chợ tương tự, Sokeel Park, tới trong khoảng đơn vị phi chính phủ chuyên trợ giúp các người đào tẩu, cho biết.

Ông Kim Kwang-Jin, từng là nhà ngoại giao và nhân viên ngân hàng cấp cao của Triều Tiên, cho biết ông Kim để cho các khu chợ tự phát hoạt động và xem chậm triển khai như 1 nguồn thuế thu nhập tiềm năng.

Hình ảnh dân túy của nhà lãnh đạo này được truyền thông nhà nước vun đắp từ các sự việc như ông Kim nổi nóng sở hữu các quan chức khi họ dự đoán thời tiết ko chính xác, hoặc để cỏ mọc trên hè phố tại một công viên giải trí.

xay-dung-hinh-anh-giong-ong-noi-kim-jong-un-siet-chat-quyen-luc-1

Ảnh trái, ông Kim Jong-un thăm 1 trang trại. Ảnh phải, ông Kim Nhật Thành xem xét một số hàng hóa. Ảnh: KCNA

hội tụ quyền lực

Việc ông Kim tỏ ra đầy quan tâm, rét mướt với người dân hoàn toàn đối chọi mang những hành động quả quyết lúc loại trừ các đối thủ tiềm ẩn, bao gồm vụ hành hình chú rể năm 2013. Theo ước tính của chính quyền Hàn Quốc, ông Kim đã giáng chức, sa thải hơn 100 quan chức bậc nhất.

"Khi các cuộc thanh trừng to diễn ra, chúng tôi tin rằng ông đấy đã củng cố quyền lực mạnh mẽ hơn", Evan Medeiros, cựu giám đốc cấp cao các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh đất nước Nhà Trắng, kể.

những cuộc thanh trừng tuồng như dọn trục đường cho ông Kim tái lập vị thế lãnh đạo của đảng cần lao cầm quyền, tương tự như ông nội mình từng làm. Ông Kim Nhật Thành từng duyệt y đảng cần lao để giám sát và lãnh đạo chính phủ và người dân. tuy nhiên tới thời ông Kim Jong-il, quân đội được trao quyền to hơn, khi được cho phép kiểm soát rộng rãi hoạt động kinh doanh béo bở nhất như khai khoáng và ngoại thương.

Năm nay, tại đại hội trước nhất của đảng lao động trong 36 năm, ông Kim đã thay máu cơ quan lãnh đạo đảng vốn do quân đội chiếm điểm cộng bằng những chính trị gia. những nhà Đánh giá tin rằng các chuyển dịch như vậy sẽ đưa việc quản lý kinh tế trở lại mang các nhà kỹ trị mang năng lực hơn.

Tham vọng hạt nhân

khi mà tránh vai trò của quân đội trong các vấn đề chính trị, ông Kim lại đẩy mạnh vững mạnh khí giới hủy diệt hàng loạt, điều ông nội mình từng nhắm tới. Ông Kim Nhật Thành là người khởi động chương trình hạt nhân của Triều Tiên mang sự giúp sức của Liên Xô. Sau khi Liên Xô tan rã, ông Kim Jong-il đã đồng ý đóng băng chương trình hạt nhân suốt gần 1 thập niên, sau khi ký thỏa thuận có Mỹ.

Ông Kim Jong-un đã chỉ đạo ba trong tổng số 5 vụ thử hạt nhân Triều Tiên từng tiến hành, và còn nâng cao hơn gấp đôi Báo cáo 16 vụ thử tên lửa đạn đạo từng được cha mình ra lệnh tiến hành. các vụ thí nghiệm thành công từ hệ thống phóng cơ động và tàu lặn cho thấy Triều Tiên đang gia tăng năng lực đáp trả ví như những căn cứ quân sự bị phá hủy.

Cha của ông Kim Jong-un từng tiêu dùng chương trình khí giới hạt nhân như phương tiện để mà cả các khoản giúp đỡ và đảm bảo an ninh. Còn ông Kim Jong-un đang sử dụng chương trình hạt nhân để củng cố vị thế của mình trong quân đội và gây khó dễ cho Hàn Quốc, mà không mấy nhọc lòng đến hậu quả về ngoại giao. Ngay cả mối quan hệ có Trung Quốc, đồng minh xung yếu của Triều Tiên, cũng trở thành bao tay do việc đẩy mạnh chương trình hạt nhân.

khi mà Đó, những thông điệp tuyên truyền tại Triều Tiên luôn khẳng định sức mạnh an ninh mà vũ khí hạt nhân đem lại lớn hơn phổ quát bất kỳ nguy cơ nào nó sở hữu thể gây ra.

"Một số người tại Triều Tiên lo lắng sẽ có chiến tranh", Choi Sul-Kyung, 1 binh sĩ 28 tuổi đào tẩu vào năm ngoái cho biết. "Nhưng họ cũng nghĩ họ có thể chiến thắng".

Xem thêm: vì sao ông Kim Jong-un mặc vest trong đại hội đảng

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia - Chuyên trả lời thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân vườn cỏ nhân tạo, sân chơi cỏ nhân tạo.

phân phối hạt cao su sân bóng đá, lưới chắn bóng, lưới khung thành, lưới cầu môn và những phụ kiện sân bóng khác!

giải đáp xây dựng sân bóng đá mini 24/7. Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét