Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hiện hiệu quả chương trình chỉnh trang và vững mạnh thành phố

Tại Hội thảo “Quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển thành phố TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã với cuộc thảo luận có phóng viên Báo vun đắp về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và vững mạnh thành phố TP HCM.


1 góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và tăng trưởng tỉnh thành (PTĐT) là 1 chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa với tính thời sự, vừa sở hữu một ý nghĩa quyết định cho sự lớn mạnh bền vững của thị thành trong khoảng thời gian dài.

tới thời điểm này, công tác lập QH toàn đô thị đã căn bản hoàn tất để với đủ cơ sở vật chất pháp lý điều hành công đoạn tăng trưởng kinh tế-văn hóa-xã hội của thành phố mang một hệ thống các đồ án trong khoảng đồ án QH chung xây dựng thành phố tới các đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 quận, quận và sắp 800 các đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín những khu vực đã, đang và dự định cải tạo lớn mạnh tỉnh thành của đô thị.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

tuy nhiên, công tác cải tạo tỉnh thành đi đôi có nâng cao chất lượng sống của người dân và bảo tồn di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền thị thành để ý. từ năm 1994, nhiều tiết mục CT, cải tạo thành thị đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm triển khai bao gồm nhiều Công trình như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực tàu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

cùng lúc, thành phố cũng xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham dự đầu tư vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở vật chất tỉnh thành. Chính bởi thế, đã tạo điều kiện cho thị thành hoàn thành đa dạng dự án mang tính cơ sở vừa là điểm đặc sắc trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…

bên cạnh đó, thị thành cũng đã chú trọng lớn mạnh hệ thống các trọng tâm thành phố như khu vực trung tâm hiện hữu 930ha, mở rộng ra khu thị thành Nam Sài Gòn có diện tích 2.975ha mang khu trọng điểm là khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khu tỉnh thành cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu tỉnh thành Thủ Thiêm, khu đô thị mới Tây Bắc (6.000 ha). cùng 11 Dự án khu đô thị mới quy mô từ 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu thành phố mới có quy mô nhỏ hơn 200ha, sở hữu tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành những khu thành phố đã đặt ra những thách thức trong công việc QH và quản lý vững mạnh đô thị theo hướng bền vững là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, thành thị đã đi được một chặng con đường hơi dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo khuynh hướng chung, hướng văn minh đương đại. Song các thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên khu vực, việc dùng đất cho PTĐT ở phổ quát khu vực kém hiệu quả. đô thị đã giao phần lớn hồ hết quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được đích thực đưa vào đầu cơ PTĐT ko phổ biến tạo nên hiện tượng đầu cơ đất đai… càng ngày càng phổ thông nơi bị ách tắc giao thông, ngập lụt; phổ quát Dự án khó hoặc ko thực hiện được; hiện trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi hoàn chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc ko phép vẫn luôn thường trực ở các thị xã thị xã vùng ven…

nguyên do của thực trạng trên với thể Thống kê tương đối dài trong khoảng các nguyên nhân chủ quan đến khách quan cũng như 1 số thách thức có tính thời sự ko chỉ riêng tại TP HCM, mà còn với tính quốc tế và khu vực. Trong ngừng thi côngĐây có công việc QHĐT và quản lý PTĐT.

Hệ thống các đồ án QHĐT của thành thị tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, giám định và phê duyệt theo đúng những quy định của pháp luật lại đang gặp rộng rãi cạnh tranh trong thời kỳ đưa vào quản lý PTĐT. Chính những bất cập này đã làm cản trở quá trình CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng những giải pháp mang tính nết thế, thiếu tính bền vững.

Để nhìn nhận rõ các thách thức về công việc QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Đánh giá hai mặt của công việc lập, đánh giá và duyệt y “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc quản lý PTĐT trên cơ sở vật chất “Hệ thống các đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thị thành được lập, giám định và duyệt y trải dài theo giai đoạn phát triển của thị thành và phải chịu sự thay đổi hơi liên tiếp theo những biến động của những hạ tầng pháp lý về QH vun đắp như Luật vun đắp 2003, Luật QH đô thị 2009 và các văn bản dưới luật. tuy nhiên, TP HCM cộng 1 lúc vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được ưng chuẩn ở các cấp độ khác nhau từ QH chung đến QH chi tiết 1/2000 nên trong thời kỳ thực hiện sở hữu khá đa dạng bất cập. phổ quát đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như một số những đồ án QH chung thay vì đưa ra những định hướng với tính chiến lược, tạo bộ khung cho sự lớn mạnh vững bền, lại phải “tuân thủ” các đồ án ở “cấp độ” rẻ hơn, hay kể cách khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu khoa học trước ngừng thi côngĐây giả dụ không kể là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn 1 thách thức to nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị đổi thay đa dạng lần mà ko được xử lý. chậm triển khai là việc còn đó cùng lúc 2 đồ án QH dùng đất của ngành nghề xây dựng và ngành nghề tài nguyên môi trường. Thậm chí đã với lúc, QH sử dụng đất của lĩnh vực vun đắp đã phải chạy theo QH dùng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được ưng chuẩn trước. vì vậy, nhiều khi QHĐT đã không đủ sức khiến cho tròn phận sự của mình lúc phải tuân thủ QH sử dụng đất mà lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

ngoài ra, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 sở hữu thực thụ thiết yếu ở mọi nơi, mọi lúc hay ko, khi mà nguồn lực đầu tư PTĐT của chúng ta còn bị giảm thiểu mà chúng ta tự đóng sườn “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín 1 phương pháp vội vã, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai vững mạnh đến mức mà hiện giờ tỉnh thành muốn lớn mạnh những Dự án quan yếu đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi thường rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để nhanh chóng giao hết đất chứ ko phải để phát triển thành thị theo đúng ý nghĩa.

Thứ hai, lúc điều hành PTĐT lại hơi tùy luôn thể, thiếu hạ tầng công nghệ, thay vì sau lúc các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH phát triển kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được đánh giá và phê duyệt, thành thị phải chỉ đạo những sở, ngành nghề cùng ngồi lại vun đắp “kế hoạch lớn mạnh đô thị” và buộc phải các kịch bản đầu tư vun đắp PTĐT thích hợp.

Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho bây giờ và các tính toán cho mai sau. Chính bởi vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời điểm ví như chúng ta xây dựng kế hoạch phát triển cho khu vực này 1 cách khoa học sở hữu những kịch bản đầu cơ xây dựng cụ thể. Tại một khu đất, theo đồ án sở hữu thể được phép vun đắp công trình mang hệ số sử dụng đất và tầng cao to, song phải đồng bộ sở hữu việc đầu tư cải tạo lớn mạnh hệ thống cơ sở vật chất công nghệ, trong Đó có hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống giao thông công cùng. Chính do vậy, khi chưa mang câu giải đáp chuẩn xác về thời điểm hoàn tất hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu cơ hàng loạt công trình lớn sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… bởi vậy, tại một số khu vực cho phép đầu cơ những dự án to thường bị ách tắc liên lạc, thậm chí lòng đường biến thành nơi đỗ mọi chiếc xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu những đồ án QH chưa đúng mà ít ai trông thấy rõ ngừng thi côngĐây là hệ quả của công tác quản lý PTĐT thiếu kỹ thuật.

PV: Thưa ông, cần giải pháp nào trong điều chỉnh QH tỉnh thành nhằm thực hành hiệu quả Chương trình chỉnh trang và tăng trưởng thị thành, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty giải đáp Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã sở hữu thẩm định tình hình thực hiện đồ án “Điều chỉnh QH chung xây dựng TP HCM đến năm 2020” được chuẩn y năm 1998, chỉ ra các bất cập của việc chúng ta đã ko quan tâm đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. trong khoảng chậm tiến độ, đơn vị này đã buộc phải bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô vững mạnh (6 quận mới) và khu vực các thị xã ngoại ô.

Theo chúng tôi tổng hợp và Phân tích, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, sở hữu thể nghiên cứu thực hành theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): có việc thực hành phân vùng điều hành CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung vun đắp tỉnh thành tại những quận-huyện đã được phê chuẩn như hiện giờ. nhất quyết cần với sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định nâng cao thêm và 1 số Công trình, kế hoạch đầu tư theo những đồ án QH chung huyện quận hiện giờ. Chúng ta không thể tăng thêm dân số, xây dựng các dự án ở những khu vực sở hữu nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta ko đầu cơ, hạn chế phát triển đô thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì mang thể phát triển cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện tại.

Phương án hai (là phương án triệt để hơn): có việc phải bỏ hệ thống những đồ án QH chung vun đắp thị thành tại các huyện, quận đã được thông qua và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này không nhất quyết phải theo nhãi ranh giới hành chính các thị xã, quận mà dựa trên trạng thái đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng dân số, trạng thái những dự án kiến trúc và màng lưới giao thông cũng như những khả năng vững mạnh kinh tế-xã hội của từng vùng lớn nhỏ cụ thể. Luật QH tỉnh thành đã quy định rồi, vấn đề là thành thị có mạnh bạo làm cho hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề nghị trong đề án Chính quyền thành thị, phương án này là triệt để nhất, giúp thành thị lớn mạnh ổn định và vững bền.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh hiện nay, tỉnh thành nên dùng phương án 1 vì đây là phương án mang tính khả thi nhất bởi các lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại các đồ án QHĐT, không gây nên các biến động to về đầu tư, thậm chí còn giúp cho các nhà đầu cơ rút khỏi các Công trình không khả thi hoặc kém hiệu quả tại một số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng ko tạo nên cơn sốt về đầu tư đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống các đồ án QHĐT không thay đổi. Bằng phương án này, thành thị với đủ cơ sở để phân bố lại phần dân cư mới dự định nâng cao thêm tại các quận-huyện mang các điều kiện, tiềm năng lớn mạnh ko thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung cấp, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung ứng hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông phân phối thông báo, trả lời thắc mắc 24/7 cho quý người mua, nhà đầu tư.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét