Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Barca - Man City: Đại chiến giữa bản gốc và bản sao của Guardiola

* Trận Barca - Man City diễn ra lúc 20h45 ngày 19/10 giờ địa phương (tức 1h45 ngày 20/10 theo giờ Hà Nội).

Joan Laporta luôn mỉm cười lúc với ai ngừng thi côngĐây gợi lại cuộc nói chuyện giữa ông và Pep Guardiola vào mùa xuân năm 2008. Bởi đó là cuộc nói chuyện đã khiến cho đổi thay lịch sử Barcelona, Lionel Messi và La Liga. khi chậm triển khai, HLV đương nhiệm của Barca, Frank Rijkaard đã biết ông phải rời Nou Camp vào cuối mùa, và CLB đang cân kể các ứng viên thay thế.

Guardiola là 1 trong số người tìm việc, dù không thật sự sáng giá. khi đó, ông mới 38 tuổi, chưa từng có kinh nghiệm cầm quân đỉnh cao và chỉ với hơn một năm khiến cho việc tại đội trẻ. Laporta nhớ lại: "Mọi người biết Pep đề cập gì với tôi lúc chậm triển khai không? Cậu đó bảo chúng tôi chẳng mang... bi (cách kể phổ biến ở Tây Ban Nha, tiêu dùng để ám chỉ sự nhát gan, không đủ phẩm chất đàn ông)".

barca-man-city-dai-chien-giua-ban-goc-va-ban-sao-cua-guardiola

Guardiola được chọn làm HLV Barca ở thời điểm đội bóng này đã có 1 nền tảng vững chắc, để chắp cánh cho ông thành công có triết lý mà HLV này theo đuổi.

Thực ra, Laporta... có bi, bởi ý tưởng đưa Guardiola vào danh sách ứng viên ngay trong khoảng đầu là của ông. Nhưng Laporta không thể tự ra quyết định. Ông phải kiểm tra, nâng lên đặt xuống gần như các dòng tên trên bàn, vốn là kết quả của những nghiên cứu tường tận về chuyên môn của cả một ban tư vấn. Nhưng Laporta đã sở hữu chủ tâm riêng: phải sở hữu Barca trở lại với ý thức của Cruyff. Ông thậm chí đã hình dong việc mời Cruyff trở lại.

Ý tưởng này không phù hợp, nhưng nếu đấy là học sinh cưng của Cruyff thì sao? Giám đốc thể thao của Barca lúc ấy, Txiki Begiristain, chính là đồng đội cũ của Guardiola ở "Dream Team" ngày trước. Ông đã Quan sát Guardiola rất kỹ bắt đầu từ bổ nhậm ông khiến cho HLV của Barcelona B. trong khoảng 1 cậu bé nhặt bóng trở nên cầu thủ đội 1, với băng thủ quân, trôi dạt rồi quay về làm việc cùng đội trẻ. giả dụ Pep lên dẫn dắt đội một, ấy rõ ràng là một câu chuyện đẹp.

Nhưng Barca đang khủng hoảng. Kinh nghiệm và tên tuổi của những người tìm việc nặng ký hơn, Jose Mourinho chả hạn, rõ ràng mang đến 1 sự lặng tâm lớn hơn. Nhưng trong cuộc họp quyết định, Laporta nói: "Tôi chọn triết lý!"

Man City cũng thế. Giữa một thời đại mà nhà nhà mua cầu thủ, người người thay HLV, họ quyết định xây cho mình một nền móng. Phó chủ tịch Barca dưới thời Laporta - Ferran Soriano - được mời về sân Etihad khiến giám đốc điều hành. Ngay trong khoảng cuộc gặp đầu tiên giữa các đối tác vào tháng 12/2011, Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan và Khaldoon al-Mubarak đã cho thấy quyết tâm đi theo mô phỏng của Barcelona.

không lạ khi sau khi chính thức ngồi vào mẫu ghế điều hành của Man City, việc trước nhất Soriano làm là gọi điện cho Txiki Begiristain, rủ người bạn cũ về cộng ông... khiến cho sếp. Rất nhanh chóng, Begiristain được bổ nhiệm khiến Giám đốc thể thao. Và cả 2 không cần phải nhắc ra điều mà thâm tâm đã biết rất rõ: cái ghế HLV trưởng sớm muộn gì cũng phải mang Guardiola trên chậm triển khai.

lúc Man City chạm trán Barcelona hôm nay, ấy là lúc bầu đoàn thê tử của ba người này gặp lại đội bóng cũ. "Tôi ước gì đối thủ cùng bảng là 1 đội bóng khác," Begiristain kể sau khi Nhìn vào kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League mùa này. "Nhưng tôi cũng mừng vì gặp lại các người bạn cũ".

ko rõ những cule nhìn nhận thế nào về Man City, về những người cũ nay chuyển sang khiến 1 đội bóng khác. đôi khi, chúng ta vẫn hay bắt gặp những quán ăn với chiếc tên như vậy nhau, bán cộng một món, chất lượng phần nhiều tương đương. Nhưng ở một quán xây dựng thương hiệu trước, người ta đã thêm vào đó chữ "gốc" để phân biệt có các người có công thức bí truyền đi nấu chỗ khác. nếu triết lý của Cruyff là công thức nấu phở, tất nhiên Nou Camp là shop gốc, Etihad chỉ là... bản sao.

barca-man-city-dai-chien-giua-ban-goc-va-ban-sao-cua-guardiola-1

Guardiola và các cộng sự rất muốn sao chép mô hình Barca về Man City, trong khoảng con người cho đến triết lý lối chơi.

Man City đang gò theo Barca. Họ cố nghĩ như người Catalan, cố đá như Catalan và cố xây Etihad Campus cho giống La Masia. Nhưng tuyến phố đó tất nhiên còn mù mịt. Barca hôm nay ko còn trọng dụng những cầu thủ tự huấn luyện như dưới thời Guardiola. Nhưng đội hình chính của họ vẫn thường xuyên có 1 nửa là từ La Masia. Man City vừa muốn tạo lập triết lý, nhưng cũng vừa muốn sở hữu Cup. Và do đó, đường để những cầu thủ tự đào tạo của họ chen chân vào đội 1 e vẫn còn xa.

có một thực tế là bóng đá hiện tại đổi thay rất nhanh. Nó khiến cho các kế hoạch dài khá gặp gần như trở ngại. Huống chi Man City hiện giờ ở tình thế hoàn toàn khác có Barca ngày trước. lúc Laporta thắng cử hồi 2003, Barca đã bốn năm không danh hiệu. Họ đang nợ hơn 200 triệu đôla, và quỹ lương chiếm 88% tổng doanh thu. Soriano vạch ra kế hoạch giảm Con số đó xuống còn 50% và sạch nợ trong vòng năm năm. Mà muốn thế, CLB phải tăng doanh thu. khi đó, Barca chỉ xếp thứ 10 trong danh sách CLB kiếm tiền phổ quát nhất, và theo lời Soriano là họ đang trở nên một "đội bóng trung bình". Vị phó chủ tịch nhấn mạnh: cần phải có tầm nhìn chiến lược để CLB phát triển trong khoảng thời gian dài, phải đưa được hình ảnh Barca tới sở hữu hang cộng ngõ hẻm. Mà muốn thế, Barca phải sở hữu cầu thủ hút truyền thông.

có lẽ độc giả vẫn chưa quên. Lời hứa của Laporta khi tranh cử chủ tịch là tìm David Beckham. Soriano tin Beckham sẽ giúp Barca thực hiện được cái "tầm nhìn chiến lược" nêu trên. Kết quả? Florentino Perez đợi Barca thương thảo xong thì nhảy đầm vào "cuỗm" tay trên cầu thủ người Anh. Bản giao kèo đó báo hại Real đông đảo sau này về chuyên môn, nhưng bù lại, đưa họ lên đầu danh sách kiếm tiền, đánh bật Man Utd ra khỏi dòng vị trí ngỡ như bất khả xâm phạm Đó.

Trở lại với Barca. khi đấy, Soriano quả tình muốn học theo mô phỏng của Man Utd. Chính ông viết vào năm 2009 như sau: "Tôi thừa nhận là David Gill đã truyền đến tôi phần đông cảm hứng thông qua chiến lược thương nghiệp và makerting của ông đấy. Tôi xin cám ơn ông ấy vì đã trao cho tôi rộng rãi bài học".

lúc Barca mua hụt Beckham, họ thất vẳng não nuột, hoàn toàn không biết mình vừa "trúng số độc đắc" có bản giao kèo có tên Ronaldinho. Và chính Ronaldinho, mang các năm tháng rỡ nhất của đời cầu thủ, đưa Barca trở lại bản đồ bóng đá toàn cầu. "Anh ấy đổi thay lịch sử chúng tôi", Xavi kể. khi mà chậm tiến độ Begiristain khẳng định: "Anh đấy còn đáng giá hơn toàn bộ chúng tôi ở Ban lãnh đạo".

có Ronaldinho cùng nụ cười hồn nhiên tuyệt đẹp, hình ảnh Barca cùng mang thông điệp "Més que un club" (Hơn cả 1 CLB) đã đi tới hang cùng ngỏ hẻm như ý nguyện của Soriano. sở hữu Ronaldinho, Barca giành hai chức quán quân La Liga và 1 Champions League. Vận may đã mỉm cười sở hữu ông và các cùng sự, bởi họ sắm hụt 1 viên đá saphire (Beckham), nhưng lại vớ phải một viên kim cương. bữa nay, liệu Man City với thể kiếm được một viên kim cương như Ronaldinho, dạng cầu thủ mà sở hữu khi mấy chục năm mới xuất hiện 1 lần?

barca-man-city-dai-chien-giua-ban-goc-va-ban-sao-cua-guardiola-2

Guardiola và Man City bây giờ không mang 1 đầu tàu kiểu như Ronaldinho năm xưa để kéo cả đội bóng đi lên. Ảnh: Reuters.

nghĩa là trước lúc Guardiola xuất hiện và khiến cho đổi thay Barca, Ronaldinho đã khiến cho điều Đó. Guardiola nhiều năm kinh nghiệm nhờ đứng trên vai các người khổng lồ, chứ không hề vì bản thân ông là một người khổng lồ. Soriano hứa hẹn với ông chủ Man City là sẽ sở hữu ít ra năm danh hiệu trong năm năm. Còn Begiristain, không lâu trước khi đến Man City, đã nói: "Barca quyến rũ ko chỉ vì phong cách mà vì họ giành đa dạng danh hiệu. ko mang danh hiệu, hấp dẫn là vô nghĩa".

Thất bại trước Tottenham và trận hòa trước Everton bước đầu cho thấy cuộc sống ở Anh vốn không đơn thuần như Guardiola nghĩ. Việc ông cắt WIFI trong khu vực tập dượt và phòng thay đồ cho thấy ông đang cố đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo. hai quả phạt đền hỏng ăn chỉ trong trận gặp Everton cho thấy vận may bắt đầu chống lại ông. Và cuộc chạm trán Barca sẽ kể nhở Guardiola về thời tươi đẹp nhất của ông.

Chỉ với điều nó sở hữu quay trở lại ở Man City hay không thì vẫn còn là 1 câu hỏi?

Thuỷ Tiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét