Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Nợ đọng xây dựng nông thôn mới tới 15.000 tỷ đồng

Ngày 5/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia vun đắp nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn có tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

ong-uong-chu-luu-co-nhung-xa-thu-tien-tre-so-sinh-nguoi-tan-tat-de-xay-dung-nong-thon-moivo-hai

Phó chủ toạ Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh: trung tâm tạp chí Quốc hội.

Theo Thống kê của Bộ Nông nghiệp và vững mạnh nông thôn, đến đầu năm 2016 số nợ đọng vun đắp nông thôn mới là hơn 15.000 tỷ đồng, trong Đó 3 khu vực nợ cao nhất là đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, miền núi phía Bắc. 1 số địa phương với nợ đọng lớn như Bắc Ninh trên 1.600 tỷ đồng, Thanh Hóa hơn 1.500 tỷ đồng, thái bình khoảng 1.200 tỷ đồng, Vĩnh Phúc hơn 900 tỷ đồng...

chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt vấn đề, cả nước nợ hơn 15.000 tỷ đồng, nhưng hơn 3.600 phường sở hữu nợ, trong chậm tiến độ 147 thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì phải xử lý thế nào. “Nếu kiến nghị ngân sách nhà nước mang nguồn trái phiếu hay nguồn cho đầu cơ công lại dành đầu tiên giải quyết trả nợ thì sẽ bất công có những phường khác. ví như thế thì sẽ thành phong trào cứ vay nợ để đầu tư rồi sẽ được ưu tiên khắc phục nợ", chủ toạ Quốc hội nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, trong quá trình giám sát, khiến cho việc với kiểm toán, vấn đề trên đã được đặt ra. "Chúng tôi rất băn khoăn là khiến sao giải quyết được khoản nợ hơn 15.000 tỷ đồng. các địa phương cũng đề cập sẽ dùng quỹ đất, sau này sẽ đấu giá, trả nợ...", ông Thanh nhắc.

Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban vốn đầu tư - Ngân sách cho rằng, nợ vun đắp nông thôn mới cũng là nợ công, bởi thế bắt buộc Bộ tài chính trong Báo cáo trước Quốc hội về tình hình nợ công cần Đánh giá kỹ hơn về khoản này.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và lớn mạnh nông thôn Nguyễn Xuân Cường, cho đến nay đã huy động một triệu tỷ đồng trong xây dựng nông thôn mới, nợ đọng hơn 15.000 tỷ đồng không hề là lớn, nhưng tụ họp ở 1 số xã và địa phương. Trong một triệu tỷ đồng thì nhà nước hỗ trợ 44%, còn lại là địa phương.

Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết, số nợ trên do phổ thông nơi muốn nhanh để đạt 19 chỉ tiêu nông thôn mới. Nhưng thực ra tái cơ cấu cung ứng, tăng thu nhập cho dân cày mới là chỉ tiêu cốt lõi của chủ trương vun đắp nông thôn mới. Rút kinh nghiệm 5 năm qua, Bộ đã ngoài mặt lại khung 19 mục tiêu theo hai đội ngũ cứng và mềm. Trong chậm triển khai phần cứng là thu nhập của dân cày ở nông thôn, miền núi; tái cơ cấu cung ứng nông nghiệp trên diện rộng; môi trường; quy trình an toàn.

Phần mềm là những mục tiêu như: điện, trường, tuyến đường, trạm thì căn cứ vào tình hình thực tế, khả năng huy động của địa phương, và giao cho người đứng đầu địa phương ban hành để thích hợp. ví dụ vùng núi thì ko nhất quyết đường phải rộng 3 m, nhưng vùng ven đô thì tuyến phố phải rộng...

ong-uong-chu-luu-co-nhung-xa-thu-tien-tre-so-sinh-nguoi-tan-tat-de-xay-dung-nong-thon-moivo-hai-1

xã Đồng Thái, quận Ba Vì, Hà Nội, nợ 35 tỷ đồng tiền vun đắp cơ bản của nhiệm kỳ trước bàn giao. Ảnh: Võ Hải.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, tại hội nghị giám định giai đoạn vun đắp nông thôn mới do Chính phủ doanh nghiệp mấy hôm trước, ông nghe số tiền nợ xây dựng căn bản nông thôn mới là 17.000 tỷ chứ chẳng phải 15.000 tỷ như Thống kê hôm nay. “Con số nào là đúng, buộc phải xem lại”, ông Lưu đề nghị.

Trong Thống kê giám sát mang đề xuất trong khoảng nay đến 2017 phải giải quyết dứt điểm nợ vun đắp cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. bên cạnh đó, ông Lưu cho rằng buộc phải trên khó khả thi vì sở hữu tới trên 40% số thị trấn nợ vun đắp căn bản, bình quân mỗi xã nợ 4,2 tỷ, với các phường nợ 30-40 tỷ, lấy tiền đâu để giải quyết hết nợ. 1 số địa phương dựa vào nguồn vốn từ huy động sức dân. vì thế "có các phố chia bình quân, huy động từ đứa trẻ mới sinh, người tàn tật, người cô đơn… cũng phải đóng một suất đinh để vun đắp nông thôn mới, làm cho thị trấn hội nặng nề”.

Theo Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tới tháng 9/2016, có hai.045 xã đạt mục tiêu nông thôn mới (đạt 23%); đã với 24 doanh nghiệp cấp thị xã được Thủ tướng ban hành hình định xác nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia - Chuyên giải đáp thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân vườn cỏ nhân tạo, sân chơi cỏ nhân tạo.

cung ứng hạt cao su sân bóng đá, lưới chắn bóng, lưới cầu môn, lưới cầu môn và các phụ kiện sân bóng khác!

giải đáp vun đắp sân bóng đá mini 24/7. Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét