Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Kinh nghiệm thủy chiến trên sân bóng đá

Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khu vực Bắc Trung Bộ vào mùa mưa bão, dân phong trào sẽ phải đối mặt với việc chơi bóng dưới mưa bất kì lúc nào.

Ngày xưa, khi chưa có sân cỏ nhân tạo và dân phủi đa số phải đá sân đất thì khi trời đổ mưa rào ít nhất 20 phút, trận đấu coi bao gồm: vứt đi. Lúc đó, ai nấy cũng ấm ức mà trách thầm... ông Trời. Còn lúc này, chỉ những cơn mưa quá to, lại kéo dài cả tiếng đồng hồ mới hoàn toàn có thể làm bó tay các sân cỏ nhựa.

Để thi đấu hiệu quả trong điều kiện sân trơn bóng ướt mà cụ thể là sân cỏ nhựa, người chơi cũng cần trang bị một số kiến thức nhất định.

Một trong những việc đầu tiên cần chú ý là lựa chọn giày thi đấu. Ngày thường, trời khô ráo, nhiều phủi thủ như FC Thành Đồng là một ví dụ điển hình ưa thích đi giày bata thi đấu. Đây là loại giày cho cảm giác bóng cực tốt, thật chân nhưng lại là thảm họa khi trời mưa. Tại Ngoại hạng phủi HPL S1, mùa giải mà Thành Đồng vô địch đầy thuyết phục, họ từng chịu một trận thua cay đắng mà nguyên nhân thất bại do giày bata.

Kinh nghiệm thủy chiến trên sân phủi

Thành Đồng thua Trà Dilmah trong trận thủy chiến tại vòng 5 HPL-S1

Đó là trận gặp Trà Dilmah ở vòng ., hai đội chơi cân bằng và thậm chí Thành Đồng còn nhỉnh hơn một chút. Trà dẫn trước bởi bàn mở tỷ số của Thi "mốc" nhưng ngay sau đó Đạo "rô" gỡ hòa cho Thành Đồng. Trận đấu đang ở thế giằng co thì một bước ngoặt đến, trời bỗng dưng đổ mưa lớn và trong điều kiện sân trơn, Thành Đồng gặp bất lợi lớn khi 100% cầu thủ đi giày bata. Thắng "Xavi", Giang "say" đang ở đỉnh rất cao phong độ cũng không trụ vững trước cơn mưa bất chợt và bị Trà Dilmah cuốn trôi, thua chung cuộc 1-4.

Thực tế, giày đinh dăm TF là thứ vũ khí hữu hiệu cho dân phủi thi đấu trên sân cỏ nhân tạo khi trời mưa. Dân phủi giàu kinh nghiệm giờ đây trước khi dắt xe ra sân, nhìn bầu trời có khả năng mưa, thường cẩn thận "thủ" thêm đôi đinh dăm ngoài đôi bata thân yêu.

Mẫu giày đinh dăm

Mẫu giày đinh dăm

Dĩ nhiên, giày đinh dăm chỉ giúp phủi thủ hạn chế đã được tương đối việc trượt cỏ. Còn muốn thi đấu hiệu quả, toàn đội và từng cá nhân cũng phải có chiến thuật, miếng mỏ riêng khi thủy chiến.

Các thủ môn kinh nghiệm thường chọn phương án đấm bóng an toàn tuyệt đối thay vì bắt dính. Hậu vệ chiếm lợi thế hơn so với tiền đạo bởi vì sân trơn giúp các pha xoạc, chuồi bóng được cộng hưởng tốc độ, dễ thực hiện hơn. Cũng vì lý do này nên các tiền đạo cần chơi đơn giản hơn, bớt rê dắt tránh chấn thương.

Kinh nghiệm thủy chiến trên sân phủi

Khi đá dưới trời mưa, nên chọn lối đá đơn giản

Lối chơi ban bật nhỏ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi trời mưa nên các đội thường chuyển sang đá đơn giản hơn. Các bài sút xa, chuyền chắc chân xuống hai biên, căng ngang mạnh vào trong cũng rất hiệu quả khi bóng trơn đi nhanh, thủ môn thường khó cản phá.

"Cầu thủ khi đỡ bóng phải nắn nót hơn thường lệ, khi bị vặn sườn thì gần bao gồm: không có khả năng cứu lại được", chiến binh Thắng "sâu" chia sẻ.

Một lối đá khác cũng được rất nhiều đội sử dụng khi trời mưa nhỏ, sân trơn là đá bổng, nhồi bóng cho lợi nhuận đạo cài đè. Nhìn chung, đa số các đội khi phải "thủy chiến" luôn không dám ban bật, đá bóng ngắn khá nhiều.

Hoàng Tuấn Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét